Khung gầm MQB nổi tiếng trên 2 dòng xe SUV Skoda sắp bán tại Việt Nam

Được xem là một trong những vũ khí mạnh mẽ của Skoda ở thời điểm hiện tại, nền tảng MQB là một trong những bước tiến mang tính chiến lược của ngành công nghiệp chế tạo ô tô. Khung gầm MQB đảm bảo những chiếc xe sản xuất đạt được sự đồng nhất, nâng cao tiêu chuẩn đầu ra và tiêu chuẩn an toàn của cả chiếc xe. Vậy MQB là gì? Kiến trúc khung gầm này có điểm gì đặc biệt?

Khung gầm MQB là gì?

Khung gầm dạng mô-đun MQB được viết tắt từ cụm từ tiếng Đức “Modularer QuerBaukasten”, nghĩa là nền tảng khung gầm cho những dòng xe có động cơ và hộp số đặt ngang của riêng Tập đoàn Volkswagen. Loại khung gầm này được sinh ra với mục đích có thể sử dụng chung một khung gầm cho nhiều dòng xe khác nhau, qua đó thống nhất, tiêu chuẩn hóa cho nhiều dòng xe khác nhau nhằm nâng cao chất lượng.

MQB là nền tảng khung gầm cho những dòng xe có động cơ và hộp số đặt ngang của riêng Tập đoàn Volkswagen

Volkswagen đã chi khoảng 60 tỷ USD để phát triển giải pháp khung gầm này. Hiện nay, MQB được áp dụng đồng bộ cho các dòng xe thuộc cả 8 thương hiệu anh em cùng tập đoàn: Audi, Bentley, Bugatti, Lamborghini, Porsche, Seat, Volkswagen và Skoda. Đối với các dòng xe có chiều dài trục cơ sở khác nhau, nhà sản suất chỉ cần tinh chỉnh chiều dài của mô-đun MBQ sẽ sử dụng. Nhờ vậy, MQB được sử dụng một cách linh hoạt và ổn định.

Ưu điểm của khung gầm MQB

MQB được xem là một cuộc cách mạng của ngành công nghiệp ô tô. Nhờ MQB, các thương hiệu cùng thuộc Volkswagen như Skoda đã đồng bộ hóa được đáng kể quy trình sản xuất. MQB đã mang lại lợi ích to lớn cho các nhà sản xuất ô tô và cả người tiêu dùng.

Về phía nhà sản xuất, quá trình phát triển khung gầm là một trong những phần đắt nhất, sản xuất lâu nhất của một chiếc ô tô và kèm theo đó dây chuyền sản xuất phù hợp cũng phải được xây dựng kéo theo rất nhiều chi phí, thời gian và công sức. Chính vì vậy, việc tiêu chuẩn hóa khung gầm giúp tiết kiệm nguồn lực và cho phép các nhà máy xây dựng thuộc hệ sinh thái của Volkswagen bổ trợ cho nhau.

MQB cho phép nhà sản xuất lắp ráp bất kỳ chiếc ô tô nào của mình dựa trên nền tảng này trên tất cả các nhà máy, điều này cho phép các thương hiệu thuộc Volkswagen linh hoạt trong việc chuyển đổi sản xuất cần thiết giữa các nhà máy khác nhau. Đồng thời, ngay cả khi một mẫu xe được chuyển đổi giữa các nhà máy khác nhau, MQB vẫn giúp đảm bảo chất lượng thành phẩm tương đương nhau.

MQB cho phép nhà sản xuất lắp ráp bất kỳ chiếc ô tô nào của mình dựa trên nền tảng này trên tất cả các nhà máy thuộc Volkswagen

Về phía người tiêu dùng, việc thống nhất khung gầm này cũng mang lại rất nhiều lợi ích. Điều này tương tự lợi ích các quy chuẩn thống nhất của chân sạc type C trên các dòng máy điện thoại ngày nay mang lại cho người tiêu dùng. Thứ nhất, đồng bộ hóa khung gầm giúp giảm giá thành sản phẩm khi vẫn giữ nguyên chất lượng. Tất nhiên, khi xem xét giá thành cần phải xét đến những yếu tố như dòng xe đó thuộc phân khúc nào, loại động cơ, các công nghệ, tùy chọn kèm xe…

Thứ hai, việc đồng bộ giúp chất lượng các xe trở nên đồng đều, dễ dàng kiểm soát và chính xác hơn. Thứ ba, chung khung gầm có nghĩa là có thể thay thế, trao đổi, sử dụng chung phụ tùng giữa các dòng xe cùng phân khúc thuộc Volkswagen. Tại Việt Nam, điều này giúp phần nào giải tỏa nỗi lo khan hiếm phụ tùng từ các hãng xe Châu Âu.

Khung gầm của các dòng xe Skoda sắp bán tại Việt Nam

Các dòng sản phẩm Skoda đang mở bán tại Việt Nam trong 2023 bao gồm Karoq và Kodiaq. Trong đó, dòng Karoq 5 chỗ sẽ sử dụng khung gầm MQB A1, dòng Kodiaq 7 chỗ sẽ sử dụng khung gầm MQB A2.

Dòng xe Karoq 5 chỗ sử dụng khung gầm MQB A1, trong khi Kodiaq 7 chỗ sử dụng khung gầm MQB A2

Vật liệu cấu tạo khung gầm của hãng được các kỹ sư thiết kế nhằm đảm bảo tối đa tính an toàn nhưng vẫn giữ được trọng lượng nhẹ. Tại các vị trí trọng yếu trên thân xe và sàn xe, Skoda sử dụng các loại thép siêu cường lực để tăng cường khả năng bảo vệ người lái và người ngồi trong khoang hành khách.

Cần lưu ý, khung gầm đạt tiêu chuẩn của xe cần cứng và chịu lực tại các khu vực như cabin để bảo vệ người lái và hành khách. Đồng thời, khung xe bắt buộc phải có vùng hấp thụ xung lực khi xe va chạm (nắp capô, cản trước…) được làm bằng các loại thép có độ mềm hơn để đảm bảo an toàn tối ưu. Chính vì vậy, vật liệu cấu tạo khung gầm an toàn không phải là càng cứng càng tốt, trái lại, các khung gầm cần có độ cứng phù hợp ở từng vị trí. Trên các dòng xe của Skoda, các kỹ sư đã sử dụng tới 5 loại thép trên một khung gầm và tính toán tỉ lệ một cách kỹ lưỡng.

Chia sẻ bài đăng
Skoda