Bộ Công an đề xuất xe hơi cá nhân cũng cần có camera giám sát hành trình mới đủ điều kiện tham gia giao thông.
Tại Dự thảo lần 4 của Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ đang lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân trước khi trình Quốc hội xem xét, Bộ Công an đề xuất xe cơ giới, xe máy chuyên dùng tham gia giao thông cần có thiết bị giám sát hành trình; thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh người lái xe.
Với ô tô kinh doanh vận tải, việc lắp
đặt thiết bị giám sát hành trình, thiết bị thu thập dữ liệu, hình ảnh
người lái xe (camera hành trình) là quy định bắt buộc, áp dụng từ
1/7/2023. Còn với ô tô cá nhân, đây là đề xuất lần đầu và nếu trở thành
luật, khoảng gần 4 triệu ô tô cá nhân tại Việt Nam hiện nay sẽ phải lắp
các thiết bị này.
Quy định hiện hành cũng yêu cầu các đơn vị kinh
doanh vận tải truyền dữ liệu của thiết bị giám sát hành trình, camera
giám sát trên các xe đang lưu thông về hệ thống phần mềm của Cục Đường
bộ Việt Nam để phục vụ công tác quản lý nhà nước.
Hiện tại, dù
chưa được quy định, nhiều chủ xe cá nhân đã lắp camera hành trình để
theo dõi, ghi lại hình ảnh xe trong quá trình vận hành
và ngay cả khi đang đỗ. Dữ liệu do camera hành trình ghi lại là cơ sở
để chủ xe giải quyết các tranh chấp liên quan đến pháp lý, bảo hiểm nếu
xảy ra va chạm. Tuy nhiên, dữ liệu này thuộc sở hữu cá nhân và chủ xe
không có trách nhiệm phải chia sẻ cho người khác.
Trên thị trường
hiện nay, lựa chọn camera hành trình cho ô tô khá đa dạng. Camera hành
trình có giá phổ biến khoảng vài triệu đồng, tùy vào dung lượng lưu trữ,
chất lượng hình ảnh ghi lại và cả những tính năng mở rộng.
Theo VnExpress