Porsche sẽ bán nhiên liệu tổng hợp eFuel vào cuối thập kỷ này

Chương trình sản xuất nhiên liệu trung hòa carbon của Porsche đang dần được hiện thực hóa, đây cũng là một giải pháp mới cho các mẫu xe dùng động cơ đốt trong trong thời kỳ tìm đáp án cho vấn đề khí thải. Tại Munich Motor Show 2023, trưởng dự án cấp cao của thương hiệu về eFuel, Karl Dums, đã xác nhận Porsche đang đặt mục tiêu bán nhiên liệu tổng hợp vào cuối thập kỷ này.

Vậy nhiên liệu tổng hợp có thể cạnh tranh về mặt thương mại với xăng và dầu diesel truyền thống hay không? Dums chia sẻ: "Giá xăng phụ thuộc vào nhiều yếu tố, liên quan đến các vấn đề như thuế và lợi nhuận của công ty dầu mỏ. Tuy nhiên, thuế nhiên liệu được ấn định dựa trên lượng khí thải CO2 của chúng, vì lượng khí thải carbon của eFuel bằng 0, Porsche có thể tránh được khoản phí này qua đó tạo ra mức giá cạnh tranh hơn cho người tiêu dùng."

Porsche sẽ bán nhiên liệu tổng hợp eFuel vào cuối thập kỷ này

Quá trình sản xuất loại nhiên liệu trung hòa carbon này diễn ra trong phòng thí nghiệm. Nó được tạo ra từ sự kết hợp giữa hydro và carbon. Quá trình này xoay quanh một bộ lọc khổng lồ, trực tiếp hút carbon dioxide gây hiệu ứng nhà kính ra khỏi không khí và tách nó thành các nguyên tố thô là carbon và oxy. Đồng thời, một trạm điện phân sử dụng năng lượng tái tạo một cách tự nhiên tách các nguyên tử hydro ra khỏi nước thường.

Sau đó, carbon và hydro thu được từ hai quá trình trên được kết hợp theo tỉ lệ chính xác để tạo ra bất kỳ loại nhiên liệu đốt nào bạn muốn, có thể là xăng, diesel hoặc thậm chí dầu hỏa cho ngành hàng không. Oxy là sản phẩm thải duy nhất của quá trình này và hiện tại, Porsche chỉ thải nó ra khí quyển. Trên thực tế, nhà máy sản xuất loại nhiên liệu này hoạt động giống như một cây nhân tạo khổng lồ với khả năng lọc không khi và tạo ra loại nhiên liệu xanh có thể đưa vào bất kỳ loại phương tiện dùng động cơ đốt trong tương thích nào mà không cần sửa đổi động cơ của nó.

Porsche đã đầu tư khoảng 100 triệu USD vào nhiên liệu tổng hợp, trong đó 75 triệu USD được đầu tư vào HIF, một công ty công nghệ tập trung vào việc đưa nhiên liệu điện tử vào các trạm xăng. Theo đó, HIF đã xây dựng cơ sở sản xuất eFuel ở Chile, đến cuối năm 2022 cơ sở này đã sản xuất được 130.000 lít nhiên liệu.

Đúng là con số này không nhiều trên quy mô toàn cầu, nhưng khi Porsche và HIF bắt đầu tăng cường sản xuất, họ hy vọng sẽ sản xuất được 55 triệu lít/năm vào năm 2025 và 550 triệu lít/năm vào năm 2027. Để chứng minh tính hiệu quả của công nghệ mới, Porsche đã đưa lô nhiên liệu eFuel đặc biệt vào các giải đua xe thể thao, cung cấp năng lượng cho toàn bộ 30 chiếc xe đua 911 sản xuất trước năm 1966 tại Goodwood Revival 2023. Chủ tịch Porsche - Oliver Blume trước đây từng chia sẻ rằng 911 sẽ là mẫu xe cuối cùng mà Porsche điện hóa. eFuel ra đời chính là giải pháp để những chiếc xe biểu tượng như 911 tiếp tục vận hành.

Bất chấp những bước nhảy vọt này, nỗ lực của Porsche vẫn chỉ như giọt nước trong đại dương. Vương quốc Anh đã tiêu thụ hơn 13 tỷ lít xăng chỉ trong năm 2021. Vì vậy, eFuel chắc chắn không thể sớm thay thế số lượng lớn này, nhưng đó chưa bao giờ là kế hoạch của Porsche. Hãng đơn giản đang cố gắng chứng minh rằng có nhiều cách để giảm lượng khí thải CO2 hơn là chỉ riêng điện khí hóa. Hơn nữa, động cơ đốt trong chạy bằng nhiên liệu tổng hợp sẽ không làm mất đi trải nghiệm lái phấn khích trước đó, là giải pháp để "xanh hóa" cho các mẫu xe đua thể thao, xe cơ giới và cả xe cổ điển.

Trưởng bộ phận R&D của Porsche, Michael Stiener, giải thích: "Vấn đề không nằm ở bản thân động cơ đốt trong, mà là nhiên liệu đốt cháy chúng sử dụng. Chắc chắn chúng ta phải kết hợp rất nhiều việc để giảm lượng khí thải CO2 nhưng vấn đề không nằm ở động cơ. Chúng tôi muốn chứng minh rằng nhiên liệu điện tử là một công nghệ khả thi khi có nhiều ý kiến trái chiều và không tin công nghệ này sẽ hiệu quả.  Quyết định này không phải do một mình chúng tôi đưa ra, nhưng chúng tôi sẽ làm tất cả những gì có thể để xem liệu đây có phải là giải pháp cho những chiếc xe có hiệu năng cao, những chiếc xe trên đường đua và cả những chiếc xe đường phố hay không. Trong quá trình nghiên cứu và phát triển, nhiệm vụ của chúng tôi là chỉ ra những thứ khả thi về mặt kỹ thuật, sau đó thuyết phục mọi người rằng việc cấm động cơ đốt trong là không cần thiết. Chúng tôi tin rằng nhiên liệu tổng hợp có thể được ứng dụng trong các giải đua thể thao, thử nghiệm phương tiện cũng như tại các trung tâm trải nghiệm Porsche. Với nhiên liệu điện tử, những chiếc xe mang tính biểu tượng và hybrid của Porsche, hay những chiếc xe thể thao hiện tại như 911 trong tương lai có thể tiếp tục được sử dụng và gần như không thải ra CO2."

Nếu eFuel được đưa ra thị trường, người lái xe sẽ không cần phải đổi xe chạy xăng và diesel để lấy xe điện. Ô tô điện có giá đắt đỏ một phần là do vật liệu hiếm được sử dụng trong động cơ điện và bộ pin. Giá thành cao khiến những người có thu nhập thấp khó cắt giảm lượng khí thải carbon khi lái xe hơn. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của eFuel, một chiếc Ford Fiesta cũ cũng có thể xanh hóa và tiếp tục lướt nhẹ nhàng trên đường như một chiếc Tesla hoàn toàn mới, miễn là nhiên liệu được tạo ra bằng 100% năng lượng tái tạo.

Các nước cũng sẽ không cần phải chi hàng triệu USD để mở rộng cơ sở hạ tầng cho xe điện. Với eFuel, tất cả những gì thay đổi là chất lỏng trong xe chở dầu. Các máy bơm ở trạm xăng, thùng chứa và phương thức thanh toán đều sẽ vẫn giống hệt nhau, biến nó thành một giải pháp nhanh gọn để cắt giảm lượng khí thải CO2.

Chia sẻ bài đăng
Porsche