Bí quyết chế tác phức tạp bằng sợi carbon tại Bugatti

Chất liệu phổ biến nhất ở Bugatti là sợi carbon. Loại chất liệu nhẹ và cực kỳ chắc chắn này không chỉ được sử dụng ở dạng khung gầm liền khối mà còn được dùng để tạo hình thân xe. Nếu không có những đặc tính tiên tiến này, một chiếc siêu xe thể thao Bugatti khó có thể mang lại hiệu suất vượt trội như hiện tại. Tuy nhiên, Bugatti không chỉ sử dụng sợi carbon với những đặc điểm ưu việt trong tính năng mà còn tối ưu nó để tạo nên nét độc đáo trong những thiết kế của mình.

Bí quyết chế tác phức tạp bằng sợi carbon tại Bugatti

Kể từ EB110, một trong những chiếc xe sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới được trang bị khung gầm liền khối bằng sợi carbon xuất hiện, vật liệu này đã trở thành một phần cốt lõi trong triết lý thiết kế "Form Follows Performance" của Bugatti. Trên chiếc Veyron Pur Sang năm 2007, hiệu ứng thẩm mỹ độc đáo tự nhiên của loại nguyên liệu thô này lần đầu tiên được thể hiện rõ ràng khi tạo thành lớp bao phủ trong suốt tuyệt đẹp cho chiếc siêu xe thể thao đặc biệt của Bugatti.

Để tạo ra loại vật liệu vừa đẹp vừa chắc chắn này là một quá trình thủ công vô cùng phức tạp. Các tấm thân xe bằng sợi carbon được tạo thành từ nhiều tấm sợi dệt cực kỳ mỏng chồng lên nhau, độ dày chỉ khoảng 1/10 so với một sợi tóc người. Cách sắp xếp của các sợi này cực kỳ quan trọng, quyết định độ bền và độ cứng của sản phẩm. Tuy quá trình sắp xếp chúng rất khó khăn và tốn thời gian, nhưng đem lại lợi ích rất lớn. Các bộ phận thân xe làm bằng sợi carbon có trọng lượng nhẹ hơn 20-30% so với bộ phận tương ứng làm bằng nhôm, thậm chí nhẹ hơn 50% đối với trường hợp thép, trong khi vẫn có khả năng chịu lực rất tốt.

Bí quyết chế tác phức tạp bằng sợi carbon tại Bugatti

Giống như đã làm với Veyron Pur Sang năm 2007, Bugatti hiện mang đến cho khách hàng 9 lựa chọn màu sắc cùng nhiều mức độ thể hiện sợi carbon khác nhau cho thân xe. Khách hàng có thể để toàn bộ cấu trúc của lớp sợi carbon lộ ra ngoài khi chọn phủ bằng lớp sơn mài trong suốt, hoặc có thể chọn nhiều mức độ thể hiện khác với 1 trong 9 màu hoàn thiện khác nhau. Tuy nhiên, quá trình tạo ra lớp hoàn thiện này phải mất nhiều tháng, đòi hỏi kỹ năng của những người thợ thủ công giàu kinh nghiệm, hiểu được tầm quan trọng về hình ảnh và cấu trúc của sợi carbon.

Phần lớn nhất từ sợi carbon của một mẫu xe là tấm mặt bên dài khoảng 2m, phải mất gần 1 tuần để sản xuất, nguyên liệu thô được đặt vào khuôn sau đó “nung” trong nồi hấp ở nhiệt độ 120°C dưới áp suất cao trong khoảng 2 giờ.

Đối với những tấm carbon này, đội ngũ kỹ sư Bugatti sẽ làm việc với các chuyên gia vật liệu để xác định chính xác hướng các sợi carbon chảy để mang lại cho chiếc xe độ cứng cần thiết. Nhưng đối với những khách hàng lựa chọn lớp hoàn thiện bằng sợi carbon có thể nhìn thấy được, chính nhóm thiết kế sẽ quyết định hướng của các sợi ở lớp đầu tiên để tạo họa tiết chạy dọc trên toàn bộ bề mặt của xe, nhấn mạnh các đường nét của xe đồng thời tạo ra cấu trúc hoàn hảo giữa các tấm.

Bí quyết chế tác phức tạp bằng sợi carbon tại Bugatti

Nhóm thiết kế yêu cầu các sợi carbon phải được căn chỉnh ở góc 45°, với trục xương cá hoàn hảo ở giữa. Bất cứ sợi nào lệch khỏi vị trí 1 hoặc 2°, bị sờn, va đập, hay gấp khúc đều khiến tấm sợi carbon phải làm lại từ đầu. Vì vậy, các chuyên gia vật liệu và đội ngũ thiết kế phải luôn tỉ mỉ để đảm bảo từng mm bề mặt cấu trúc carbon không có khuyết điểm.

Ông Christophe Piochon, Chủ tịch Bugatti, chia sẻ: "Để tạo ra bề mặt hoàn thiện có thể nhìn thấy được bằng sợi carbon một cách hoàn hảo, những người thợ thủ công lành nghề của chúng tôi phải mất hàng tháng trời để hoàn thành, chúng tôi cũng cố gắng mang đến một trong những phạm vi màu sắc và lớp hoàn thiện rộng nhất trong ngành. Để đạt độ chính xác cần thiết đảm bảo hàng nghìn sợi dệt được tạo ra một cách hoàn hảo, chuyển động không bị gián đoạn ở nhiều góc độ trên khắp thân xe đòi hỏi trình độ chuyên môn, sự kiên nhẫn và tài năng rất lớn. Thân xe là bộ phận dễ thấy nhất của một siêu xe thể thao Bugatti, chúng tôi muốn nó thể hiện sự thu hút đến từng ngóc ngách mà chúng tôi áp dụng cho từng chi tiết kỹ thuật và thiết kế trên những chiếc xe của mình."

Bí quyết chế tác phức tạp bằng sợi carbon tại Bugatti

Nhưng ngay cả khi những tấm carbon này đạt được tiêu chuẩn hoàn hảo của hãng, tất cả các mảnh vẫn phải kết hợp với nhau một cách hài hòa và hoàn hảo như một phần của một trong những trò chơi ghép hình kỹ thuật phức tạp nhất thế giới. Quá trình căn chỉnh hướng chảy của sợi carbon, đồng thời đảm bảo "khoảng cách phẳng" tối ưu giữa tất cả các phần và bộ phận là một quá trình tỉ mỉ, tốn thời gian và có tính chi tiết cao. Nhưng đó là một quá trình mà Bugatti đã mài giũa trong nhiều năm, đảm bảo rằng mỗi chiếc siêu xe rời khỏi nhà xưởng Atelier tại Molsheim đều hoàn hảo.

Sau khi hoàn thành "bài toán khó", các tấm thân được hoàn thiện với một lớp sơn trong phủ lên từng chiếc, lớp sơn này được chà nhám và đánh bóng trước khi sơn lớp tiếp theo để tạo độ sáng bóng làm nổi bật đường dệt. Nếu khách hàng muốn, có thể phủ một lớp màu lên lớp tiếp theo để tạo màu cho sợi dệt mà vẫn đảm bảo được vẻ đẹp của sợi carbon. Sau đó, tùy thuộc vào độ hoàn thiện, sẽ có tối đa 3 lớp sơn trong nữa được phủ thêm hoàn toàn bằng tay và đánh bóng để tạo ra thành phẩm hoàn chỉnh.

Chia sẻ bài đăng
Công Nghệ