Đội ngũ kỹ sư Tesla: "Đấng cứu thế" trong cuộc cách mạng điện hóa của Elon Musk

Sau 4 năm khiến cả thế giới phải sửng sốt với thiết kế độc lạ như bước ra từ phim ảnh, Tesla Cybertruck đã chính thức bắt đầu được giao đến tay khách hàng. Ngoài thiết kế góc cạnh, thân xe bằng thép không gỉ và những hứa hẹn không thành hiện thực, chiếc siêu bán tải điện này còn sở hữu nhiều điều hơn thế với sự đổi mới về mặt kỹ thuật đã vượt xa khỏi những cấp bậc thông thường. Bất kỳ ai, dù có thích Tesla và Cybertruck hay không cũng đều phải công nhận Cybertruck chính là một tuyệt tác về mặt kỹ thuật.

Tuy nhiên, những người chịu trách nhiệm về mặt kỹ thuật và phát triển mẫu xe lại không nhận được sự công nhận mà họ xứng đáng được nhận. Thay vào đó là những chỉ trích vì các khe hở chưa hoàn hảo giữa các tấm ốp cùng những hứa hẹn không thể thực hiện của Elon Musk khi các cửa kính chống đạn của nguyên mẫu ban đầu vỡ tan trong sự chứng kiến ​​của hàng triệu người.

Đội ngũ kỹ sư của Tesla: Đấng cứu thế trong cuộc cách mạng điện hóa của Elon Musk

Dù muốn hay không cũng không thể phủ nhận Cybertruck là một thành tựu công nghệ quan trọng viết lại các quy tắc chế tạo xe và phá vỡ các tư duy thông thường. Chiếc bán tải điện sở hữu bộ khung ngoài sáng bóng bằng thép không gỉ với độ cứng xoắn tương tự như một chiếc Porsche 911. Bộ khung vỏ này chắc chắn đến mức có thể xuất sắc vượt qua các bài kiểm tra an toàn khi va chạm dù Tesla đã loại bỏ các thanh dầm chịu lực bên ra khỏi bộ cửa.

Cybertruck là chiếc xe đầu tiên được chế tạo với hệ thống điện 48V hoàn chỉnh, điều mà các nhà sản xuất ô tô truyền thống đã hứa hẹn nhưng không thể thực hiện được trong nhiều thập kỷ. Đây cũng là mẫu xe thương mại đầu tiên có đầy đủ tính năng của hệ thống lái điện tử mà không cần thiết bị cơ học dự phòng, đây là điều mà Lexus vẫn chưa thực hiện được.

Với bộ lốp địa hình, Cybertruck, trang bị 3 môtơ điện với công suất 845 mã lực, có khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 2,6 giây và chinh phục quãng đường hơn 400m trong 11 giây.

Đội ngũ kỹ sư của Tesla: Đấng cứu thế trong cuộc cách mạng điện hóa của Elon Musk

Những ý tưởng dị biệt lệch khỏi các quy chuẩn thông thường đã biến Cybertruck trở thành chiếc xe ở một tầm cao mới. Thật khó có ai lướt qua mà không bị ấn tượng bởi những kỹ thuật phức tạp cũng như quá trình phát triển phá vỡ các quy tắc trước đó đằng sau ngoại thất hình đa giác bằng thép không gỉ của Cybertruck.

Có thể nói Elon Musk đang làm khó đội ngũ kỹ sư của mình bằng những hành động khó lường và những tuyên bố ngông cuồng đến mức thách thức người nghe. Tuy nhiên, ở một mức độ nào đó, chúng lại thúc đẩy những bước đổi mới. Elon Musk đặt ra một mục tiêu bất khả thi và các kỹ sư của Tesla phải tìm ra cách để biến nó thành hiện thực. Nhưng nếu Elon Musk không yêu cầu những điều không thể và tuyên bố công khai, liệu những điều điên rồ này có thực sự trở thành hiện thực?

Tương tự câu chuyện của Mercedes-AMG One, một siêu xe đường phố mang trái tim của những chiếc xe đua F1. Khi AMG cho biết sẽ hiện thực hóa ý tưởng đó, thế giới từng nghĩ rằng những kỹ sư người Đức hẳn đã bị mất trí. Sau đó, chiếc xe phải đối mặt với hàng loạt sự chậm trễ trong quá trình sản xuất. CEO Mercedes-Benz - Ola Kallenius thậm chí còn thừa nhận rằng hội đồng quản trị chắc hẳn đã say khướt khi thông qua dự án này vì nó quá tham vọng. Tuy nhiên, AMG vẫn không chịu dừng lại cho đến khi nó thành hiện thực. AMG One có đạt được tất cả những gì đã đặt ra không? Chắc chắn là không, nhưng AMG đã hứa và đã thực hiện được mà không giấu giếm những cái dở.

Đội ngũ kỹ sư của Tesla: Đấng cứu thế trong cuộc cách mạng điện hóa của Elon Musk

Sự khác biệt giữa AMG One và Cybertruck nằm ở những người điều hành của Mercedes-Benz, họ cho mọi người biết mức độ thách thức trong quá trình phát triển và lí do cụ thể khiến quá trình sản xuất bị chậm trễ. Từ năm 2019 đến nay, bất cứ khi nào tham gia một chương trình podcast nào đó, Elon đều đưa ra những tuyên bố điên rồ hơn trước đó cùng nhiều lời hứa hẹn viễn vông hơn nữa.

Nhiều ý tưởng về Cybertruck thực sự rất có giá trị, nhưng việc Elon Musk đưa ra những tuyên bố công khai quá sớm trong giai đoạn thử nghiệm sơ khai đã gây áp lực vô cùng lớn lên các kỹ sư nếu có chi tiết nào không thực hiện được. Tài năng xuất sắc của đội ngũ kỹ sư sẽ không nhận được sự tín nhiệm xứng đáng vì những gì họ làm dù có đột phá đến đâu vẫn luôn không đạt được như những hứa hẹn của Musk. Việc liên tục bị chỉ trích trong khi mọi sáng tạo cũng liên tục bị phủ nhận do không đáp ứng được kỳ vọng sẽ tạo ra tổn hại về mặt tinh thần cho họ.

Dù là một nhà lãnh đạo chuyên quyền, độc đoán của đế chế Tesla, nhưng Musk đã thay đổi bộ mặt của ngành công nghiệp ô tô mãi mãi. Cuộc cách mạng điện sẽ vẫn chỉ là một bản phác thảo nằm trên bàn họp nếu không có Musk và Tesla.

Tesla sẽ tiếp tục đổi mới, vượt qua các ranh giới và phát triển những công nghệ tương lai, trong khi các nhà sản xuất ô tô khác cho rằng phải 15 năm nữa chúng mới có thể thành hiện thực. Mục tiêu của Tesla dưới thời Musk luôn là "đẩy nhanh sự ra đời của các loại phương tiện giao thông bền vững bằng cách phát triển những chiếc xe điện hấp dẫn và đưa chúng ra thị trường càng sớm càng tốt". Nhờ các kỹ sư mà những lời nói luyên thuyên của Musk đã thành hiện thực, đổi mới và thiết lập chuẩn mực cho các nhà sản xuất ô tô truyền thống.

Cybertruck cuối cùng cũng xuất hiện cùng những điều khác biệt đồng thời làm mới bộ quy tắc về chế tạo ô tô theo cách rất thú vị, đây là điều mà rất lâu mới lại thấy trong ngành công nghiệp này.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe