2024 Kia EV9 - SUV thuần điện sẵn sàng cho tương lai

Kia EV9 là mẫu SUV chạy hoàn toàn bằng điện được thiết kế và phát triển cho lối sống hiện đại trong kỷ nguyên điện khí hóa. Là chiếc SUV thuần điện ba hàng ghế đầu tiên của Kia, EV9 rộng rãi và gây ấn tượng bởi ngoại thất táo bạo nhưng tinh tế cùng các công nghệ tiên tiến. Xe được cung cấp với cấu hình 6 hoặc 7 chỗ, kết hợp khả năng kết nối đa diện và thiết kế Opposites United đặc trưng để mang đến một chiếc xe linh hoạt, với phạm vi vận hành được ghi nhận lên tới 563 km, theo WLTP.

Kia EV9

Diện mạo độc đáo nổi bật của EV9 được lấy cảm hứng từ triết lý thiết kế Opposites United của Kia, phối trộn hài hòa những yếu tố tương phản giữa thiên nhiên, hiện đại và công nghệ. Kiểu dáng mạnh mẽ nhưng thanh thoát và một loạt cải tiến thông minh giúp EV9 có khả năng hoạt động ổn định và linh hoạt ở nhiều điều kiện địa hình hay trong khu vực thành thị, đồng thời cách thiết kế không gian nội thất thông minh giúp mọi người trên xe cảm thấy thư giãn theo cách thoải mái nhất và dễ dàng kết nối với nhau.

Tiêu chuẩn mới cho xe điện và SUV

Được xây dựng trên nền tảng mô-đun toàn cầu cho xe điện E-GMP của Kia, EV9 là mẫu xe đi đầu trong phân khúc E-SUV. Chiều dài cơ sở dài và kiến trúc khung gầm xe điện hoàn toàn phẳng của xe mang lại không gian rộng rãi cho tất cả hành khách bên trong, với sự thoải mái như ở phòng chờ cho cả ba hàng ghế. Khi lựa chọn phiên bản 6 chỗ, khách hàng có thể tùy chọn chức năng thư giãn hoặc xoay cho hàng ghế thứ hai. Ghế thư giãn mang đến sự thoải mái vượt trội trong khi ghế xoay có thể quay 180 độ về phía hàng ghế thứ ba. Ngoài ra, EV9 còn có những cải tiến giúp chuyến đi trở nên thoải mái và thuận tiện hơn, bao gồm gương chiếu hậu kỹ thuật số, tay nắm cửa gập tự động, ghế thông gió cho hàng ghế thứ nhất và thứ hai, cũng như dải màn hình toàn cảnh tạo nên từ bộ ba màn hình.

Phạm vi hoạt động lên tới 563 km của xe được hỗ trợ bằng tính năng sạc cực nhanh, có thể tăng thêm quãng đường di chuyển lên tới 249 km trong 15 phút sạc. EV9 còn được trang bị tính năng sạc hai chiều, nghĩa là người dùng không chỉ có thể sạc cho xe mà còn sử dụng năng lượng được lưu trữ trong cụm pin của xe để cấp nguồn cho các thiết bị điện tử khác (V2L), hay thậm chí là cho nhà của họ (V2H) hoặc lưới điện (V2G) trong tương lai.

Kia EV9

EV9 là chiếc xe Kia đầu tiên có thể nâng cấp phần mềm bổ sung thông qua Kia Connect Store, cho phép khách hàng cập nhật và cá nhân hóa chiếc xe của mình với những tính năng họ muốn. EV9 thể hiện một bước tiến quan trọng trong hành trình trở thành hãng cung cấp giải pháp phương tiện bền vững của Kia đồng thời mở đường cho những phương tiện không phát thải và tích hợp nhiều kết nối.

Thiết kế sắc sảo lấy cảm hứng từ thiên nhiên

Giống như "người anh em" EV6, EV9 áp dụng triết lý thiết kế đối lập Opposites United của Kia. Ngoại thất đặc trưng bởi các khối hình học rắn chắc, đường nét đơn giản, hiện đại mà táo bạo.

Phía đầu xe, EV9 sở hữu thiết kế mặt hổ kỹ thuật số thế hệ mới nhất của Kia dành cho xe điện. Đèn pha thẳng đứng nổi bật khi kết hợp với cụm đèn LED và thể hiện nét riêng bởi hai dải kính mỏng nằm ngang bên trong. Để phân biệt với bản thường, ở biến thể GT-line, những dải kính mỏng này được thay thế bằng những bóng led hình khối vuông vức chia thành hai hàng dọc.

Kia EV9

Kia EV9

Ở phía sau, đồ họa dạng bản đồ sao độc đáo bên trong cụm đèn hậu đặc trưng mang đến cho EV9 một diện mạo dễ nhận biết ngay lập tức. Tay nắm cửa dạng tự động bật góp phần mang lại vẻ ngoài công nghệ cao, trong khi các cánh gió chủ động với hệ thống rèm gió góp phần cải thiện hiệu quả khí động học. Hoàn thiện các trang bị ngoại thất là bộ lốp giảm tiếng ồn kích thước 19 hoặc 21-inch kết hợp với chi tiết thiết kế hình chữ nhật lạ mắt.

Mẫu xe thuần điện này có 5 màu sơn bóng cho ngoại thất bao gồm trắng ngọc trai Snow White Pearl, ngọc trai đen Aurora Black Pearl, đỏ Flare Red, xám Pebble Gray và xanh lá Iceberg Green. Màu bạc Ivory Silver bóng hoặc nhám chỉ xuất hiện ở bản EV9 Baseline trong khi màu xanh Ocean Blue ở mẫu xe ý tưởng của EV9 được áp dụng cho phiên bản GT-line với lớp hoàn thiện nhám hoặc bóng.

Nội thất tối giản cho trải nghiệm trực quan

EV9 nổi bật bởi nội thất rộng rãi cùng cách bố trí tối giản và dễ sử dụng. Kiến trúc EV độc nhất, với chiều dài cơ sở dài và sàn phẳng của E-GMP tạo ra khoảng không gian cabin lớn hơn bao giờ hết. EV9 có ba hàng ghế với kiểu bố trí 6 chỗ và 7 chỗ tiêu chuẩn, là một trong những chiếc xe điện 7 chỗ duy nhất hiện có trên thị trường.

Kia EV9

Khi bước vào khoang lái, người dùng sẽ được chào đón bởi biểu tượng Kia phát sáng trên vô lăng. Xe còn được trang bị tùy chọn Digital Side Mirrors (DSM), đây là màn hình gương chiếu hậu kỹ thuật số kết nối với camera thay vì gương thông thường. Công nghệ này mở rộng tầm nhìn của người lái, tăng cả sự an toàn và tiện lợi. Trong khi đó, gương chiếu hậu kỹ thuật số cũng có thể được sử dụng như một gương điện màu thông thường hoặc làm màn hình hiển thị hình ảnh camera giúp người lái có thể quan sát phía sau trong các tình huống tầm nhìn bị che khuất.

Bảng điều khiển trung tâm được trang bị bộ sạc nhanh không dây cho điện thoại. Phía dưới của đệm chống va chạm là cổng USB-C và bộ sạc, trong khi hàng ghế thứ hai và thứ ba cũng được trang bị bộ sạc USB-C. Nhiều loại đèn viền nội thất dạng "màu kép" khác nhau được sử dụng ở tựa tay phía trước, phía sau... mang đến các chế độ chiếu sáng khác nhau như cắm trại trên ô tô hay liên kết với tốc độ. Các nút bấm cũng có đèn ẩn giúp thao tác trở nên dễ dàng hơn. Kia sử dụng kết hợp hai tone màu để tạo nên một khoang nội thất tinh tế cho EV9, các màu sắc gồm xám đậm & đen, nâu & đen, xám đậm & xám nhạt, xanh hải quân & xám đậm.

Tùy chọn cấu hình chỗ ngồi độc đáo

Kia trang bị ghế thư giãn có thể ngả ra sau với chỗ để chân mở rộng khi đỗ xe hoặc sạc pin cho hàng ghế đầu. Ghế chỉnh điện được trang bị hệ thống nhớ tích hợp, tự động điều chỉnh vị trí ghế cũng như vô lăng theo ý muốn mà người lái đã cài đặt sẵn. Ngoài ra, hàng ghế thứ 3 còn được trang bị tựa tay bao gồm giá để chai, cốc. Mỗi bộ ghế thư giãn đều được trang bị thêm một chỗ để chân cùng hệ thống thông gió đầy đủ ở cả phía trước và phía sau nhằm tối đa hóa trải nghiệm lái xe và di chuyển cho người dùng.

Kia EV9

Ngoài ghế thư giãn ở hàng ghế đầu tiên, cách bố trí 6 chỗ ngồi dành cho bản GT-line còn có tùy chọn bổ sung cho hành khách ở hàng thứ hai, giúp họ nghỉ ngơi thoải mái hơn. Tùy chọn đầu tiên biến nội thất xe thành một phòng chờ hạng sang khi sử dụng ghế xoay cho hàng ghế thứ hai. Tùy chọn còn lại sử dụng ghế thư giãn tích hợp phần tựa đầu có các bộ phận hỗ trợ bên. Trong khi đó, hàng ghế thứ ba vẫn có đủ không gian để hành khách ở hàng ghế thứ hai ngả lưng khi hành khách của hàng ghế đầu đang thư giãn, đồng thời đảm bảo sự thoải mái tối đa cho mọi hành khách trên hành trình.

Kia EV9

Kia EV9

Ngoài các cài đặt riêng biệt cho người lái và hành khách phía trước, hệ thống điều hòa nhiệt độ hoàn toàn độc lập ở phía sau xe mang đến sự thoải mái tối đa cho hành khách phía sau. Điều này giúp tiết kiệm năng lượng bằng cách chỉ sưởi ấm hoặc làm mát hành khách ở những nơi họ muốn. Ngoài ra, EV9 còn là mẫu Kia đầu tiên ở Châu Âu được trang bị bảng điều khiển hệ thống điều hòa nhiệt độ mới của hãng, giúp người dùng dễ dàng xem và kiểm soát tất cả các cài đặt điều hòa mà không cần truy cập vào các menu phụ của hệ thống thông tin giải trí.

Sự đổi mới không gian tiên phong cho một kiến trúc xe độc đáo

Với chiều dài 5.010 mm, EV9 là mẫu xe rộng rãi nhất của Kia và là mẫu xe Kia thứ hai được xây dựng trên nền tảng BEV chuyên dụng E-GMP. Phiên bản cơ sở có chiều rộng 1.980 mm, cao 1.755 mm và chiều dài cơ sở 3.100 mm. Trong khi bản GT-line dài 5.015 mm, rộng 1.980 mm, cao 1.780 mm, và có chiều dài cơ sở 3.100 mm. Bên cạnh không gian tiện nghi và rộng rãi cho hành khách, EV9 còn có thêm không gian chứa đồ dưới dạng hộc hoặc cốp trước. Biến thể dẫn động cầu sau có thể tích cốp trước tối đa là 90 lít, trong khi ở phiên bản dẫn động bốn bánh là 52 lít. Cốp sau của EV9 có thể tích chứa đồ tiêu chuẩn 333 lít và lên tới 828 lít khi gập hàng ghế thứ ba.

Chuyển động bền vững với nội thất thân thiện với môi trường

Cùng với quá trình chuyển đổi để trở thành hãng cung cấp giải pháp di chuyển bền vững, Kia đã xác định chiến lược thiết kế bền vững để tích hợp nhiều vật liệu thân thiện với môi trường hơn vào ô tô của mình. Cụ thể, kế hoạch này bao gồm việc loại bỏ dần chất liệu da làm từ động vật, áp dụng 10 vật liệu bền vững "phải có" trong nội thất của xe và liên tục đổi mới các vật liệu cải tiến dựa trên sinh học.

Kia EV9

Kia EV9

EV9 đại diện cho giai đoạn đầu tiên trong hành trình này, với các vật liệu nội thất thân thiện với môi trường khi sử dụng da thay thế được làm từ Bio-Polyurethane, một chất có nguồn gốc một phần từ ngô. Ngoài ra, PET tái chế (polyethene terephthalate) và TPO (olefin nhựa nhiệt dẻo) cũng xuất hiện ở bảng điều khiển cũng như viền cửa và các cột trụ. Kia đã sử dụng nhựa tái chế từ rác thải sau tiêu dùng cho các chi tiết trang trí nội thất. Vải dệt và thảm khắp xe được làm từ PET tái chế cũng như lưới đánh cá tái chế mà vẫn tạo ra cảm giác ấm cúng và cao cấp. Các núm và ốp trang trí cũng sử dụng sơn sinh học, trong khi các chi tiết trang trí bên trong sử dụng sơn không chứa BTX. Tóm lại, các chất thay thế da và vật liệu làm từ nhựa tái chế đã đánh dấu một sự thay đổi quan trọng trong quá trình hướng tới nội thất bền vững hơn.

Hai tùy chọn hệ truyền động cung cấp phạm vi hoạt động và khả năng tăng tốc tuyệt vời

EV9 sẽ có mặt trên thị trường với hệ dẫn động cầu sau hoặc bốn bánh. Cả hai phiên bản đều được trang bị cụm pin 99,8 kWh ứng dụng công nghệ pin thế hệ thứ 4 của Kia.

Phiên bản dẫn động cầu sau có motor 149,5 kW cùng khả năng tạo ra mô-men xoắn cực đại 350 Nm. Với tốc độ tối đa 185 km/h, biến thể này có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 9,4 giây cùng phạm vi hoạt động thuần điện lên tới 563 km.

Kia EV9

Biến thể AWD được trang bị hai motor điện 141 kW với mô-men xoắn cực đại 250 Nm - 350 Nm (trước và sau) cho bản cơ sở, và 350 Nm - 350 Nm cho phiên bản GT-line. Với tốc độ tối đa 200 km/h, bản cơ sở có thể tăng tốc từ 0-100 km/h trong 6 giây, trong khi bản GT-line hoặc bản cơ sở nâng cấp có thể làm điều tương tự chỉ trong 5,3 giây. Các biến thể AWD có phạm vi lái hoàn toàn bằng điện theo WLTP ước tính lên tới 512 km đối với bản cơ sở và 505 km đối với GT-line.

EV9 được Kia trang bị khả năng sạc cực nhanh 800 volt, chỉ 15 phút sạc có thể đạt được tầm vận hành thuần điện lên tới 249 km cho phiên bản RWD và 226 km cho phiên bản AWD.

Công nghệ sạc hai chiều cải tiến, giải pháp năng lượng của tương lai

EV9 có khả năng sạc hai chiều, hỗ trợ các công nghệ tiên tiến trong tương lai như V2L, V2B, V2H và V2G cho nhiều mục đích khác nhau. Tính năng V2L, lần đầu tiên được giới thiệu ở mẫu EV6 và hiện có sẵn trên EV9, cho phép người dùng sử dụng pin của EV9 cho các thiết bị khi cần bằng cách cắm cáp vào cổng sạc EV.

V2B và V2H đề cập đến khả năng cung cấp năng lượng cho tòa nhà hoặc nhà của khách hàng. V2G là công nghệ mà phương tiện có thể truyền năng lượng trực tiếp trở lại lưới điện, bằng cách lưu trữ điện giá rẻ vào giờ thấp điểm và truyền ngược lại trong thời gian có nhu cầu cao nhất. V2B, V2H và V2G sẽ dần dần được triển khai rộng khắp Châu Âu.

Kia EV9

Kia đã công bố một loạt cải tiến cho xe của mình, có sẵn dưới dạng bản cập nhật phần mềm miễn phí và nâng cấp nổi bật nhất là sự ra đời của Kia EV Route Planner. Nhờ EV Route Planner cải tiến, khách hàng không cần mất nhiều thời gian để lập kế hoạch cho hành trình của mình nữa. Khi hệ thống định vị phát hiện mức sạc pin không đủ để đến điểm đích đã định, hệ thống sẽ tự động đề xuất điểm sạc dựa trên tuyến đường đã lên kế hoạch, qua đó người lái có thể di chuyển quãng đường dài mà không cần sự lo lắng về khả năng hoạt động cũng như việc sạc pin. 

Để tận dụng khả năng sạc cực nhanh tiết kiệm thời gian, tính năng này cũng tự động quá trình điều hòa pin đến nhiệt độ sạc tối ưu trước khi xe đến trạm sạc.

Cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và sự thoải mái

EV9 là một chiếc SUV đích thực, có thể xử lý các điều kiện địa hình đầy thử thách trong khi vẫn mang lại cảm giác lái thoải mái. Xe được điều chỉnh để tìm ra điểm cân bằng hoàn hảo giữa hiệu suất và sự thoải mái, mang đến một trong những hiệu suất lái tốt nhất trong phân khúc. Khách hàng có thể mong đợi một khả năng xử lý tự tin, hệ thống lái ổn định và mượt mà cũng như khả năng điều khiển nhẹ nhàng và cân bằng.

Xe được trang bị 4 chế độ lái khác nhau để phù hợp nhất với sở thích cũng như điều kiện lái của người điều khiển gồm: Eco, Sport, Normal và My Drive - tùy chỉnh bởi người lái.

Trong các tác vụ lái hàng ngày, hệ thống treo Multi-Link mới mang lại cảm giác lái êm ái và thoải mái, trong khi van điều tiết phía sau có thể tự cân bằng giúp cải thiện cả hiệu suất lái và độ ổn định tải nặng. Lốp xe giảm thiểu tiếng ồn, độ rung và độ xóc (NVH) kết hợp với động cơ điện gần như im lặng mang lại một chuyến đi nhẹ nhàng và yên tĩnh. Hệ thống lái trợ lực điện bằng môtơ trên bánh răng và thanh răng dạng dây đai (R-MDPS) mang lại khả năng lái chính xác nhưng nhạy bén, đưa EV9 trở thành mẫu xe dẫn đầu phân khúc.

Kia EV9

Nhờ có bộ pin tích hợp trực tiếp vào nền tảng E-GMP mà EV9 có trọng tâm thấp, giúp xe có động lực ổn định hơn do đó khả năng xử lý khi vào cua tốt hơn.

Trong điều kiện độ bám thấp chẳng hạn như khi vận hành trên đường trơn trượt, có tuyết hoặc lầy lội, hệ dẫn động bốn bánh không phải là tính năng duy nhất giúp cải thiện độ an toàn, độ bám cũng như hiệu suất. EV9 còn có hệ thống các chế độ địa hình cho phép người lái chọn chế độ phù hợp với điều kiện đường như bùn, cát hoặc tuyết bằng cách nhấn nút trên vô lăng. Sau đó, hệ thống này sẽ tự động điều chỉnh bộ điều khiển hệ truyền động, khung gầm và phân bổ mô-men xoắn để đạt hiệu suất tối ưu trên bề mặt đã chọn. Nếu xuất hiện trượt bánh, hệ thống kiểm soát độ bám (TCS) và kiểm soát ổn định điện tử (ESC) sẽ phản ứng bằng cách can thiệp phanh, giúp người điều khiển kiểm soát tốt hơn.

Hệ thống thông tin giải trí: định hình công nghệ

Nội thất EV9 được trang bị công nghệ đơn giản, tinh tế mang lại trải nghiệm trực quan cho người dùng. Màn hình toàn cảnh trải dài ở khoang lái được tạo thành từ cụm đồng hồ 12,3-inch phía trước người lái, màn hình thông tin giải trí 12,3-inch và hệ thống điều hòa 5,3-inch cho thông tin về hệ thống ghế và sưởi. EV9 cũng được trang bị tùy chọn màn hình hiển thị trên kính chắn gió (HUD) để tăng thêm sự thuận tiện cho người dùng. Các nút bấm vật lý trên vô lăng, các nút bấm ẩn bổ sung chỉ sáng lên trên bảng điều khiển trung tâm khi khởi động xe.

Kia EV9

Ngoài Android Auto và Apple Carplay, hệ thống màn hình cảm ứng của EV9 cũng cung cấp nhiều tính năng thông minh như kết nối Bluetooth với nhiều thiết bị theo tiêu chuẩn, cho phép người ngồi trong xe kết nối hai thiết bị di động cùng một lúc. Đi kèm là tính năng nhận dạng giọng nói dựa trên ngôn ngữ tự nhiên được cải tiến để thực hiện các tác vụ như truy cập điều hướng, mở hệ thống giải trí hay điều hòa nhiệt độ. Tính năng nghe nhạc trực tuyến sẽ có sẵn ở dạng bản nâng cấp. Trong khi đó, màn hình điều khiển nhanh cũng xuất hiện thông qua thao tác vuốt xuống từ trên cùng của màn hình, cho phép người dùng truy cập các tính năng sử dụng thường xuyên mà không cần phải chọn qua các menu và menu phụ. Ngoài ra, công nghệ ghép nối nhanh của Google sẽ giúp người dùng Android kết nối điện thoại của họ với hệ thống thông tin giải trí của xe dễ dàng hơn nữa.

Một tính năng mới có mặt trên EV9 có thể giúp việc rửa xe tự động trở nên thuận tiện hơn. Với Car Wash Mode, chỉ cần một nút nhấn, tất cả các cài đặt cần thiết cho hệ thống rửa xe tự động sẽ được kích hoạt. Chế độ này sẽ đóng tất cả các cửa ra vào và cửa sổ, kéo gương chiếu hậu vào và đảm bảo tay nắm cửa tự động ở nguyên vị trí. 

Giống như các mẫu xe Kia khác, EV9 cũng có ứng dụng kết nối thông minh Kia Connect Live Services, gồm điều hướng trực tuyến, các thông tin thời gian thực về tình trạng giao thông, chỗ đỗ xe sẵn có, chi phí đỗ xe, địa điểm và giá cả cho các trạm nhiên liệu và điểm sạc EV, dự báo thời tiết, tìm kiếm thông tin trực tuyến cũng như thông tin về camera bắn tốc độ.

Kia EV9

Chiếc SUV thuần điện sở hữu hệ thống âm thanh cao cấp Meridian với 14 loa xuyên suốt cabin kết hợp bộ khuếch đại ngoài. Tính năng Intelli Q tự động điều chỉnh âm lượng và chất lượng âm thanh dựa trên sự thay đổi tốc độ của xe, ngoài ra còn có chế độ Horizon cho phép điều khiển đồng thời việc phát lại nhạc và hình ảnh, âm thanh vòm.

Cá nhân hóa nhiều hơn thông qua Kia Connect Store

EV9 sẽ là chiếc Kia đầu tiên cung cấp các bản nâng cấp phần mềm để mang lại mức độ linh hoạt và nhiều tính năng cao hơn nữa, có thể dễ dàng mua thông qua Kia Connect Store, sau đó cài đặt từ xa thông qua các bản cập nhật Over The Air (OTA). Điều này giúp nâng cấp trải nghiệm cho người dùng Kia và cập nhật công nghệ mới nhất dễ dàng hơn bao giờ hết.

Những nâng cấp này sẽ bao gồm nhiều công nghệ và dịch vụ khác nhau trong suốt vòng đời của xe, bao gồm các tính năng an toàn và tiện nghi, hiệu suất lái, ngoại thất và hệ thống thông tin giải trí. Cụ thể, chúng sẽ gồm:

- Hệ thống hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa 2 (RSPA 2), trong đó xe có thể tự động đỗ khi có hoặc không có người lái bên trong với khả năng phát hiện vật thể được cải thiện so với thế hệ trước.
    
- Tính năng Boost giúp tăng mô-men xoắn cực đại của motor phía trước của bản AWD tiêu chuẩn từ 250 lên 350 Nm và rút ngắn 0,7 giây khi xe tăng tốc từ 0-100 km/h còn tổng 5,3 giây thay vì 6 giây lúc đầu.
    
- Music Streaming, cho phép người dùng truyền phát nội dung từ nhiều nhà cung cấp thông qua màn hình của xe.

An toàn tối đa trên đường

EV9 được trang bị nhiều tính năng an toàn và hỗ trợ người lái chủ động nhằm mang lại sự thuận tiện và an toàn tối đa trên đường. Chiếc SUV cũng được trang bị tiêu chuẩn thế hệ mới nhất của hệ thống hỗ trợ lái xe trên đường cao tốc 2 (HDA 2). Hệ thống này kết hợp cùng hệ thống hỗ trợ bám làn 2 (LFA 2) với tính năng rảnh tay (HoD) cùng kiểm soát hành trình thông minh (SCC) giúp duy trì khoảng cách và tốc độ đã định với xe phía trước. Ngoài ra còn hỗ trợ xe chuyển làn khi người lái bật đèn xi-nhan, xe sẽ tự động chuyển làn theo hướng được chỉ định khi thấy an toàn.

Trong khi đó, tính năng hỗ trợ bám làn 2.0 (LFA 2.0) đảm bảo khoảng cách vượt bên an toàn bằng cách điều chỉnh vị trí của xe trong làn đường. Tương tự, hệ thống hỗ trợ giữ làn (LKA) sẽ đưa ra cảnh báo và hỗ trợ đánh lái nếu xe bắt đầu chệch khỏi làn đường mà không kích hoạt đèn xi-nhan.

Kia EV9

Để ngăn ngừa va chạm từ phía sau, Kia đã tích hợp hai tính năng giám sát điểm mù (BVM) và hỗ trợ tránh va chạm tại điểm mù (BCA) cho EV9. Màn hình quan sát điểm mù hiển thị góc nhìn từ phía sau khi đèn xi-nhan được kích hoạt để mở rộng tầm quan sát khi chuyển làn trong khi hệ thống hỗ trợ tránh va chạm tại điểm mù đưa ra cảnh báo hoặc hỗ trợ phanh nếu phát hiện có phương tiện khác khi ra khỏi điểm đỗ xe song song hoặc chuyển làn.

Hệ thống hỗ trợ tránh va chạm phía trước 2 (FCA 2) với tính năng rẽ/băng qua giao lộ sẽ giúp xe tránh va chạm với nhiều chủ phương tiện tham gia giao thông khác, kể cả trong các tình huống như ở giao lộ hay chuyển làn. Tùy thuộc vào tình huống, hệ thống này có thể đưa ra cảnh báo hoặc áp dụng tính năng đánh lái tránh hay phanh khẩn cấp để ngăn ngừa va chạm.

Hệ thống chiếu sáng phía trước thông minh (IFS) có thể tự động bật đèn pha vào ban đêm để cải thiện cả tầm nhìn ban đêm lẫn độ an toàn cho người dùng. Trong khi đó, hệ thống hỗ trợ đèn chiếu cao (HBA) có thể nhận biết ánh sáng xung quanh khi có phương tiện đang chạy tới để tắt hoặc bật lại loại ánh sáng đèn tương ứng.

Hệ thống cảnh báo sự chú ý của người điều khiển (DAW) và camera trong cabin sẽ giám sát hành vi của người lái, đưa ra cảnh báo nếu mức độ chú ý của họ được xác định là quá thấp. Tương tự, khi dừng ở đèn giao thông, nó cũng có thể cảnh báo cho người lái nếu phương tiện phía trước đã rời đi mà họ không có phản ứng.

Tính năng hỗ trợ giới hạn tốc độ thông minh (ISLA) có thể nhận biết giới hạn tốc độ của đường và cảnh báo người lái nếu họ vượt quá tốc độ đó. Khi kết hợp với hệ thống kiểm soát hành trình (SCC), tốc độ xe sẽ tự động điều chỉnh khi giới hạn tốc độ thay đổi.

Kia EV9

EV9 cũng cung cấp mức độ bảo vệ và an toàn hàng đầu cho cả người ngồi trong xe lẫn hệ thống pin khi trang bị 9 túi khí bao phủ xuyên suốt cabin, gồm cả hàng ghế thứ ba. Chiếc SUV cũng đi kèm một số tính năng thông minh giúp việc lái và đỗ xe trở nên thuận tiện hơn. Ví dụ, màn hình quan sát xung quanh (SVM) hiển thị chế độ xem 360 độ xung quanh xe trong quá trình lái và đỗ xe, thậm chí có thể truyền tới điện thoại thông minh của người dùng. Ngoài ra còn có màn hình quan sát phía sau (RVM) để hiển thị tầm nhìn ở đuôi xe khi đỗ và lái xe.

Tính năng hỗ trợ tránh va chạm phương tiện cắt ngang phía sau (RCCA) sẽ đưa ra cảnh báo hoặc tự động phanh khi đang lùi mà phát hiện có phương tiện khác đang chạy tới từ bên cạnh. Tính năng cảnh báo khoảng cách đỗ xe (PDW), hỗ trợ tránh va chạm khi đỗ xe - phía trước và bên hông (PCA) giúp ngăn va chạm với người đi bộ và đồ vật khác trong khi đỗ hoặc lùi xe, tính năng hỗ trợ đỗ xe thông minh từ xa 2 (RSPA 2) là một tùy chọn nâng cấp cho phép xe tự đỗ ở các điểm đỗ vuông góc, chéo và thậm chí song song dù người lái có ở trong xe hay không.

EV9 cũng được trang bị tiêu chuẩn với hai tính năng an toàn được thiết kế đặc biệt để bảo vệ hành khách phía sau gồm hệ thống cảnh báo thoát hiểm an toàn (SEW) và hỗ trợ thoát hiểm an toàn (SEA). Khi xe dừng lại, nếu có phương tiện khác đang tiến đến từ phía sau, hai hệ thống này sẽ phát tín hiệu cảnh báo hoặc kích hoạt khóa trẻ em tự động để ngăn hành khách phía sau ra khỏi xe trong tình huống không an toàn.

AutoVn: Tại thị trường Mỹ, Kia EV9 2024 có giá bán khởi điểm từ 54.900 USD.

Chia sẻ bài đăng
Xe Điện