Là siêu phẩm SL mạnh mẽ nhất từ trước đến nay của hãng xe sang Đức, Mercedes-AMG SL 63 S E Performance 2024 được trang bị hệ truyền động plug-in hybrid với động cơ 4.0L V8 tăng áp kép cho tổng công suất 805 mã lực và mô-men xoắn 1.420 Nm. Dù là một chiếc mui trần khổng lồ, SL 63 S E Performance chỉ cần 2,8 giây để đạt được tốc độ 96 km/h. Hiện thời điểm ra mắt chính thức của Mercedes-AMG SL 63 S E Performance 2024 vẫn chưa được công bố.
Ngoại thất
Về thiết kế, AMG SL 63 S E Performance mới không quá khác biệt so với bản SL 63 thông thường, ngoại trừ phần cổng sạc ở đuôi xe thì trông chúng khá giống nhau. Ở đầu xe là các hốc hút gió hầm hố, lưới tản nhiệt lớn kết hợp tạo hình góc cạnh ở cụm đèn, tạo nên một thiết kế tổng thể đậm nét thể thao và cá tính. Tô điểm cho nét cuốn hút đặc biệt của chiếc mui trần là bộ mâm 20 hoặc 21-inch với thiết kế nan và cách hoàn thiện mới cho năm 2024.
Để phân biệt với các phiên bản khác, phiên bản mạnh nhất của dòng xe SL sở hữu những điểm nhấn riêng biệt như logo "SL 63 S" màu đỏ và ống xả đôi hình thang có rãnh. AMG SL 63 S E Performance cũng được trang bị hệ thống cánh lướt gió phía sau có thể thu gọn và ẩn hoàn toàn vào nắp cốp. Nó sẽ mở rộng và thay đổi theo nhiều góc khác nhau tùy vào chế độ lái để giảm lực cản, tối ưu hóa khả năng xử lý hay độ ổn định khi vận hành.
Các màu sắc hoàn thiện ngoại thất cho chiếc roadster mới chưa được xác nhận, nhưng trước đây Mercedes-Benz đã sử dụng các màu tiêu chuẩn như Sun Yellow, Starling Blue cùng các màu sắc tùy biến Manufaktur như Patagonia Red Metallic và Starling Blue Magno. Rất có thể màu xanh lá cây mờ chưa được đặt tên ở những bức ảnh dưới đây sẽ là một sự bổ sung mới cho bảng màu năm 2024. Phần mui mềm của xe có thể xuất hiện với các màu như đen, xám hoặc đỏ.
Thay đổi lớn duy nhất ở AMG SL 63 S E Performance 2024 có lẽ nằm ở trọng lượng do có hệ thống truyền động mới. Mẫu SL 63 2023 vốn đã nặng hơn 1.905 kg, và khi có sự xuất hiện của thiết bị điện tử, con số này chắc chắn còn tăng hơn nữa.
Ngoài ra, các kích thước khác của phiên bản plug-in hybrid sẽ không thay đổi nhiều so với thế hệ tiền nhiệm, bao gồm chiều dài cơ sở 2.700 mm, cao 1.359 mm, chiều rộng tính cả gương 2.101 mm và tổng chiều dài 4.704 mm.
Nội thất
Nội thất của AMG SL 63 S E Performance 2024 không có nhiều thay đổi so với thế hệ trước ngoài một số tùy chọn và tính năng mới dành riêng cho bản S E Performance. Khoang lái vẫn sở hữu thiết kế thể thao cùng bố trí ghế ngồi kiểu 2+2. Ở trung tâm là màn hình đặt dọc chạy hệ thống thông tin giải trí MBUX đi kèm với nội dung độc quyền của AMG và chế độ hybrid. Các mục menu như thông số hiệu suất, các chức năng hybrid, tốc độ, công suất, mô-men xoắn hay thậm chí cả nhiệt độ của bộ truyền động đều được hiển thị đồ họa ở đây.
Để đạt sự cân bằng giữa cảm giác lái năng động và sự thoải mái tối đa, AMG SL 63 S E Performance được trang bị hệ thống ghế ngồi thể thao chỉnh điện AMG Sports. Chúng mang lại sự thoải mái tuyệt vời cũng như cung cấp độ chịu lực cao cho trải nghiệm lái đầy hứng khởi. Tuy nhiên, khách hàng cũng có thể tùy chọn hệ thống ghế AMG Performance Seats, loại ghế có tích hợp tựa đầu và các lỗ thông gió ở tựa lưng đi kèm 3 chương trình massage.
Mercedes-Benz cũng đưa ra nhiều lựa chọn hơn cho các chất liệu bọc và màu sắc nội thất của xe, từ loại chú trọng vào mức độ thoải mái cho đến loại thiên về hiệu suất. Người mua có thể chọn da Nappa một màu hay sử dụng những kiểu phối nội thất hai tông màu như bọc ghế Manufaktur kết hợp họa tiết kim cương nổi, hoặc một sự kết hợp thể thao khác khi sử dụng da Nappa cùng những đường chỉ khâu tương phản màu vàng hoặc đỏ. Ngoài ra, hiệu suất mạnh mẽ của chiếc xe cũng được làm nổi bật hơn nhờ các chi tiết nhấn nhá bằng sợi carbon và hệ thống đèn viền nội thất.
Dung tích khoang chứa đồ chưa bao giờ là thế mạnh bên trong một chiếc roadster như AMG SL 63 S E Performance, và cốp xe rộng hơn 212 lít của SL 63 thông thường cũng không phải là con số tốt nhất phân khúc. Các bộ phận điện được bổ sung ở phía sau sẽ còn làm kích thước cốp của 63 S E Performance giảm thêm, nhưng điều này hầu như không thành vấn đề đối với một chiếc xe như vậy.
Hệ truyền động
Sự khác biệt giữa các phiên bản được thể hiện rõ ràng trong cách đặt tên, AMG SL 63 S E Performance không chỉ là một chiếc AMG roadster thông thường mà là một siêu phẩm hiệu suất cao mang hệ truyền động plug-in hybrid. Trong khi SL 63 trước đó chỉ sử dụng động cơ 4.0L V8 tăng áp kép công suất 577 mã lực và phải mất 3,5 giây để tăng tốc từ 0-96 km/h thì phiên bản SL 63 S E Performance được bổ sung thêm bộ truyền động điện. Động cơ điện đồng bộ kích từ vĩnh cửu này đi kèm hộp số hai cấp và bộ vi sai chống trượt ở trục sau, tạo ra công suất 201 mã lực. Nâng tổng công suất đầu ra của mẫu roasdter mới đạt 805 mã lực và mô-men xoắn 1.420 Nm, những con số ấn tượng này rút ngắn thời gian tăng tốc từ 0-96 km/h của xe chỉ còn vỏn vẹn 2,8 giây trước khi đạt tốc độ tối đa hơn 315 km/h. Bên cạnh đó, phản ứng tức thời của hệ truyền động điện ở trục sau cùng mô-men xoắn cao cũng khiến chiếc xe có khả năng tăng tốc chóng mặt mặc dù sở hữu trọng lượng không hề nhẹ.
Nhưng tốc độ không phải là điểm xuất sắc duy nhất mà AMG SL 63 S E Performance có, mẫu xe cũng được đánh giá cao khi mang lại cảm giác lái dễ chịu nhờ thiết lập hệ thống treo ưu tiên sự thoải mái, độ rung của thân xe cũng được giảm khi vào cua để tăng độ ổn định. Dù có sự chênh lệnh lớn nhưng AMG SL 63 S E Performance vẫn mang lại sự cân bằng giữa mức độ thoải mái và tính thể thao thông qua các chế độ lái đặc biệt AMG Dynamic Select, bao gồm Sport, Sport+, Race, Individual và Comfort.
SL 63 S E Performance được trang bị tiêu chuẩn hệ thống kiểm soát lái xe chủ động, hệ dẫn động bốn bánh biến thiên hoàn toàn và hệ thống đánh lái trục sau để tăng cường tính linh hoạt và ổn định. Xe còn có hệ thống phanh composite hiệu suất cao, gói trang bị khí động học AMG Aerodynamics với bộ phận khí động học phía trước động cơ có thể chủ động điều chỉnh dựa trên chế độ lái và tốc độ để tạo ra hiệu ứng Venturi làm giảm lực nâng ở trục trước.
Thông tin chi tiết về mức tiêu thụ nhiên liệu vẫn chưa được công bố, nhưng hệ thống plug-in hybrid sử dụng bộ pin 6,1kWh của xe được thiết kế để tối ưu hiệu năng và không đi được quãng đường dài. Vì vậy, ngược lại với sự cải thiện rõ rệt trong số liệu hiệu suất, khả năng tiết kiệm nhiên liệu của xe sẽ khó nhận biết hơn. Về phần sạc, AMG SL 63 S E Performance 2024 được tích hợp bộ sạc AC, nhưng thời gian sạc vẫn chưa được hãng tiết lộ.
Giá bán và đối thủ cạnh tranh
Tuy chưa có xác nhận nhưng với giá khởi điểm 183.000 USD của một chiếc SL 63 roadster thông thường, phiên bản S E Performance có thể sẽ có giá ít nhất 200.000 USD. Người mua có thể phải trả gần 220.000 USD cho SL 63 S E Performance sau khi xem menu tùy chọn.
Các đối thủ đáng chú ý của SL 63 S E Performance gồm Porsche 911 Turbo Cabriolet, nhưng ngay cả ở biến thể đầu bảng, mẫu xe này cũng chỉ có công suất 640 mã lực, nhưng nó nhanh hơn khi chỉ cần 2,7 giây để đạt tốc độ 96 km/h, và khách hàng sẽ phải trả tới 243.000 USD mà chưa có tùy chọn nào. Đối thủ tiếp theo đến từ BMW, M8 Convertible, có công suất 617 mã lực với khả năng tăng tốc lên 96 km/h trong 3,1 giây và giá khởi điểm là 148.800 USD.
Nhìn chung, để kết hợp tính thể thao của Porsche cùng độ sang trọng của BMW có thể là một nhiệm vụ bất khả thi, nhưng AMG SL 63 S E Performance sẽ là chiếc xe làm được chuyện khó nhằn này.
AutoVn: Hiện Mercedes-Benz Việt Nam đã công bố sẽ ra mắt mẫu xe AMG SL 63 S E Performance 2024 vào quý 2 năm nay với mức giá khuyến nghị dự kiến là 12,29 tỷ đồng, khách hàng có thể đặt trước ngay từ tháng 11/2023.