Mặc dù Ngài Charles Rolls đã tiên đoán về một tương lai điện khí hóa trong thế giới ô tô từ hơn 120 năm về trước, cũng như Rolls-Royce mang trong mình triết lý vận hành êm ái và từ tốn phù hợp hoàn hảo để chuyển dịch sang sân chơi xe điện, nhưng phải đến quý 4/2023 thì Rolls-Royce mới chính thức trình làng mẫu xe thuần điện của mình?
Không phải Rolls-Royce đi sau thời đại hay phản ứng chậm trễ với xu hướng, mà hướng đi nhất quán của thương hiệu là không để bị cuốn đi vội vã, thay vào đó là dịch chuyển theo thời cuộc một cách cẩn trọng để mang đến những tạo tác hoàn hảo nhất với cảm xúc trọng vẹn như trong DNA của họ. Một ví dụ cụ thể xảy ra trước kỷ nguyên điện khí hóa diễn ra trong vài năm trở lại đây, đó chính là thị trường SUV. Mặc cho ngành công nghiệp ô tô rầm rồ theo xu hướng xe SUV từ rất sớm, thì Rolls-Royce với vị thế riêng biệt và vững vàng của mình, vẫn từ tốn cho ra mắt Cullinan vào năm 2018. Đó là một cú hích mạnh mẽ mang đến doanh số tăng vọt, chiếc xe nhanh chóng nằm trong top đầu những sản phẩm bán chạy nhất của thương hiệu với con số kỷ lục 6.021 chiếc trong năm 2022, đồng thời mở rộng phân khúc các chủ nhân, với đối tượng khách hàng tìm đến Rolls-Royce ngày càng trẻ hóa và không hiếm những chủ sở hữu là nữ giới.
Giờ đây, câu chuyện tái lập trong bối cảnh điện khí hóa trong thế giới ô tô. Dù cho số đông đã và đang đón đầu xu hướng với những dòng xe điện, Rolls-Royce vẫn bình thản để âm thầm vận dụng kinh nghiệm phong phú trong việc chế tác xe siêu sang để ra mắt mẫu Ultra-Luxury Electric Super Coupe (siêu coupe thuần điện thượng hạng) mang tên Spectre vào năm 2023. Tưởng chừng là muộn màng trong sân chơi, nhưng hóa ra đó là thời điểm đúng đắn nhất để thương hiệu đủ thời gian mang đến cho chiếc xe chương trình thử nghiệm sâu sắc và nghiêm ngặt nhất để đạt được khả năng vận hành vượt trội. Trước khi ra mắt, Spectre được thử nghiệm tại nhiều vị trí địa lý, điều kiện đường sá và thời tiết khắc nghiệt, đoạn đường ấy trải qua tương đương 2,5 triệu km, tương đương với 400 năm lăn bánh. Thời điểm này cũng là lúc chín muồi, khi sự khao khát sở hữu của những chủ nhân đang ngóng chờ một chiếc Rolls-Royce điện đạt đến đỉnh điểm. Kết quả không ngoài dự đoán, nhu cầu vượt quá kỳ vọng đến mức các đơn đặt hàng hiện đã kéo dài đến năm 2025. Hơn nữa, Rolls-Royce cũng tuyên bố 40% người mua Spectre là những người mới tìm đến thương hiệu, chưa từng là chủ nhân của những chiếc Rolls-Royce động cơ đốt trong trước đây.
Spectre sở hữu những thông số kỹ thuật gần như tiên tiến nhất trong phân khúc - dài 5,48m, nặng hơn 2,7 tấn, có gia tốc từ 0-100 km/h trong 4,4 giây với công suất 577 mã lực. Chiếc xe có khả năng vận hành trong quãng đường 260 dặm cho một lần sạc đầy và mang thiết kế fastback tuyệt đẹp đi cùng cabin êm ái. Đặc biệt nhất bởi lẽ Spectre là một chiếc Rolls-Royce.
Nhiều người thích đùa vui rằng Spectre
là một sự thay thế điện khí hóa cho mẫu Wraith, để cùng Cullinan và
Ghost tiếp nối định vị thành công của Rolls-Royce hướng tới nhóm chủ
nhân trẻ tuổi. Trên thực tế, Spectre không phải là một sự thay thế, đây
là một chiếc xe mang thiết kế nguyên bản. Nó có kích thước dài và rộng
hơn Wraith nhưng lại mang một cảm quan gọn gàng và thể thao hơn.
Tính
nguyên bản và thể thao của Spectre được thể hiện ở rất nhiều mặt. Đầu
tiên chính là ngôn ngữ thiết kế mang nguồn cảm hứng không chỉ giới hạn
trong phạm vi thế giới ô tô hay cơ khí, mà còn từ thời trang, nghệ thuật
điêu khắc theo chủ nghĩa hiện đại, thiết kế hàng hải và nghệ thuật
đương đại. Bộ phận sáng tạo của thương hiệu đã dựa trên các khái niệm về
du thuyền hiện đại, cụ thể là sự sắc sảo và chính xác của từng đường
nét, cách sử dụng ánh sáng phản chiếu và độ côn một cách thông minh để
tăng thêm cảm xúc cho dáng hình chiếc xe.
Hệ thống đèn pha tách rời phía trước của Spectre giao nhau với phần lưới tản nhiệt rộng nhất từng được trang bị trên một chiếc Rolls-Royce. Các cánh của lưới tản nhiệt Pantheon trứ danh giờ đây có phần mượt mà hơn ở đoạn cắt nhau và được căn chỉnh cho đều, được thiết kế nhằm dẫn luồng không khí ở khu vực phía trước của ô tô.
Nhìn
từ mặt bên của chiếc xe, đường nét thẳng đứng sắc sảo đằng trước thu
hút ánh nhìn về phía hai bên sườn thân xe nguyên khối. Đường waft-line
bên dưới - lấy cảm hứng từ thiết kế mũi du thuyền - được đặt ở ngưỡng
cửa để làm sáng bề mặt và tạo ra hiệu ứng chuyển động từ việc phản chiếu
hình ảnh con đường bên dưới như cách phản chiếu làn sóng đại dương trên
thân tàu.
Kiểu dáng đuôi xe fastback, gợi nhớ đến những chiếc ô
tô và tàu thủy kinh điển trong lịch sử. Sự liền mạch của bề mặt lớp kính
và phần đuôi thon gọn góp phần đáng kể vào việc đạt được hệ số cản thấp
nhất từ trước đến nay cho một chiếc Rolls-Royce - 0,25. Những chiếc đèn
hậu có hình dáng thẳng đứng giống như những viên đá quý và được thiết
kế không màu để tạo vẻ đẹp trung tính.
Tính nguyên bản của
Spectre không chỉ nằm ở thiết kế ngoại thất hoàn toàn mới, mà còn thể
hiện ở những công nghệ tân tiến. Như đã nói ban đầu, Rolls-Royce luôn từ
tốn mang đến những điều tốt nhất không chỉ trong cảm giác trang trọng
của một chiếc Rolls-Royce đích thực mà còn ở những công nghệ mang đến sự
an toàn tuyệt đối và khả năng vận hành mượt mà.
Đầu tiên chính
là hệ thống treo khí nén Planar được hoàn thiện dành riêng cho Spectre.
Trong giai đoạn thử nghiệm Spectre tại những khu vực có điều kiện lái xe
khắc nghiệt - từ một cơ sở cách vòng bắc cực ở Arjeplog, Thụy Điển với
nhiệt độ -40 độ C hay trên khắp Nam Phi với nhiệt độ lên tới 55 độ C, hệ
thống treo Planar trứ danh đã hoàn thành những chặng đường ấy một cách
tuyệt vời.
Planar là một dàn hệ thống được tích hợp sẵn các phản ứng cơ học cụ thể trước thao tác của người lái và điều kiện đường sá. Điều này có thể thực hiện được là nhờ những phát triển phần mềm và phần cứng mới nhất, đảm bảo mang đến trải nghiệm "Magic Carpet Ride" trứ danh của Rolls-Royce. Thông qua một bộ các chi tiết phần cứng mới và tận dụng khả năng xử lý dữ liệu tốc độ cao của Spectre, hệ thống Planar có thể tự động ngắt liên kết giữa các thanh chống lật của xe, cho phép mỗi bánh xe hoạt động độc lập. Thao tác này sẽ làm giảm tối thiểu chuyển động rung lắc xảy ra khi một bên của thân xe va vào một đoạn đường nhấp nhô. Điều này cũng giúp cải thiện đáng kể các trải nghiệm không thoải mái khi đi trên những đoạn đường xấu.
Khi xe xác định một góc cua sắp xảy ra ở phía trước, các bộ phận sẽ được kết nối lại với nhau, bộ giảm chấn của hệ thống treo nén lại và hệ thống lái bốn bánh đi vào trạng thái chuẩn bị kích hoạt để đảm bảo thao tác diễn ra trôi chảy. Khi đến đoạn cua, 18 cảm biến được giám sát để điều chỉnh các thông số lái, phanh, truyền năng lượng và hệ thống treo cho phù hợp nhằm duy trì trạng thái ổn định của Spectre. Kết quả là khả năng kiểm soát dễ dàng chưa từng có.
Từ
khi mới bắt đầu dự án cho đến lúc chính thức ra mắt toàn cầu,
Rolls-Royce luôn nhấn mạnh quan điểm: một chiếc xe mang tinh thần và địa
vị của Rolls-Royce là ưu tiên hàng đầu, và điện khí hóa chỉ là yếu tố
mặc nhiên phải xảy ra của thời đại. Như ông Anders Warming, Giám đốc
Thiết kế của Rolls-Royce, cho biết trong buổi giới thiệu Spectre: "Chúng
tôi không hề nhấn mạnh đến chủ đề điện khí hóa. Đó là một chiếc
Rolls-Royce. Bạn yêu thích chiếc xe, bạn đóng cửa lại, không gian im
lặng, trải nghiệm lái tuyệt vời, đồng thời chiếc xe mang một bộ truyền
động điện hoạt động rất khớp với tinh thần thương hiệu." Điều đó nhấn
mạnh một lần nữa vì sao Rolls-Royce không chạy theo xu hướng mà mong
muốn mang đến cho các chủ nhân một chiếc Rolls-Royce đích thực, đúng với
địa vị và đẳng cấp của họ.
Chắc chắn trong danh sách liệt kê về
một chiếc Rolls-Royce không thể thiếu vắng khung gầm trứ danh của thương
hiệu - Architecture of Luxury. Một kiến trúc khung không gian mới được
làm hoàn toàn bằng nhôm có độ linh hoạt cao, có thể được tuỳ chỉnh cho
phù hợp với hệ thống truyền động điện, như từng được áp dụng cho các mẫu
Phantom, Cullinan và Ghost và các dự án coachbuild. Khả năng điều chỉnh
kiến trúc Architecture of Luxury cho xe ô tô điện là một yếu tố cơ bản
mà Rolls-Royce đã xem xét ngay từ khi ý tưởng về một chiếc xe thuần điện
mới chớm nở. Tuy nhiên, chỉ đến bây giờ công nghệ truyền động điện mới
đủ tiên tiến để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực.
Sau
khi chắc chắn rằng kết cấu khung gầm Architecture of Luxury có thể được
điều chỉnh theo yêu cầu của một chiếc Rolls-Royce động cơ điện, các kỹ
sư của thương hiệu đã có thể đảm bảo tính tiếp nối của trải nghiệm
Rolls-Royce từ danh mục đầu tư hiện tại, mà trong đó từng mẫu thiết kế
đều góp phần vào giữ vững sự thành công không ngừng của thương hiệu trên
toàn cầu. Tính linh hoạt vốn có của kiến trúc và khả năng dễ dàng tích
hợp của hệ thống truyền động điện đã cho phép các kỹ sư, nhà thiết kế và
thợ thủ công tập trung nhiều hơn vào chất lượng trải nghiệm, tính xác
thực của thiết kế và đổi mới trong Bespoke - một chi tiết thể hiện sự
kết nối và kế thừa tuyệt vời giữa công nghệ tân thời và yếu tố thủ công
truyền thống. Đối với Spectre, các kỹ sư Rolls-Royce đã bổ sung thêm
nhiều cải tiến mới. Các bộ phận bằng nhôm đúc tinh xảo và việc tích hợp
pin vào cấu trúc của chiếc xe động cơ giúp nó cứng cáp hơn 30% so với
bất kỳ chiếc Rolls-Royce nào trước đây. Sự linh hoạt của kiến trúc khung
gầm cũng cho phép các kỹ sư lắp sàn xe ở lưng chừng các cấu trúc ngưỡng
cửa thay vì đặt bên trên hoặc bên dưới chúng. Một đường rãnh đã được
tạo ra ở giữa ắc quy và sàn xe để đặt dây cáp và hệ thống đường ống kiểm
soát nhiệt độ. Viên pin được gắn ở ngay bên dưới, mang đến kết cấu trơn
nhẵn một cách hoàn hảo cho sàn xe. Thiết kế này tạo ra một vị trí ngồi
thấp và trải nghiệm đắm chìm trong khoang cabin.
Công nghệ tiếp
theo chính là nền tảng Spirit trên Spectre đã được thiết kế lại hoàn
toàn, giúp sự kết nối giữa chủ sở hữu với chiếc xe của họ trở nên chặt
chẽ hơn bao giờ hết. Không chỉ quản lý các chức năng trên ô tô, Spirit
còn được tích hợp liền mạch vào ứng dụng Whispers của thương hiệu, cho
phép chủ sở hữu tương tác với chiếc xe của họ từ xa. Lần đầu tiên, khách
hàng có thể mở rộng tuỳ chọn Bespoke của họ sang lĩnh vực kỹ thuật số.
Các vị chủ nhân giờ đây có thêm lựa chọn cá nhân hoá như là chọn màu sắc
của mặt số trên đồng hồ để kết hợp với bảng màu nội thất hoặc lớp hoàn
thiện bên ngoài của ô tô.
Bên cạnh đó, Spectre là chiếc Rolls-Royce sở hữu mạng lưới kết nối ấn tượng nhất trong lịch sử, với số kênh thu phát tín hiệu nhiều gấp 3 lần so với bất kỳ mẫu xe nào trước đó. Các kỹ sư gọi Spectre là "một chiếc Rolls-Royce có độ tinh nhạy rất cao" vì khả năng tốc độ và sự chính xác trong từng thao tác khi lăn bánh trong mọi điều kiện đường xá và thời tiết. Từng chi tiết trong số hàng nghìn bộ phận thuộc hệ thống truyền động và khung gầm của ô tô đều được kiểm tra và tinh chỉnh kỹ lưỡng trong chương trình thử nghiệm dài 2,5 triệu km của thương hiệu.
Thông
qua hệ thống phần mềm có tên gọi là Trí tuệ phi tập trung
(Decentralised Intelligence), dữ liệu được xử lý trực tiếp, gần với
nguồn phát ra thay vì được chuyển về một đơn vị xử lý trung tâm duy
nhất. Để làm được điều này, từng biến trong số 141.200 biến số giao nhận
đều có bộ điều khiển chuyên dụng riêng, được hoàn thiện hoàn toàn thủ
công; và trong hầu hết trường hợp, đều được thiết kế bổ sung thêm một số
biến số phụ bổ sung giải thích cho các biến thể về khí hậu, tốc độ trên
mặt đất, loại đường, tình trạng xe và kiểu lái xe. Điều này cho phép
chiếc xe phản ứng nhanh hơn với thao tác của người lái và thay đổi về
điều kiện đường xá.
Dù mang nhiều đổi mới ở ngoại hình và trang
bị nhiều công nghệ tân tiến, nhưng Rolls-Royce không lãng quên giá trị
làm nên sức quyến rũ của mình trong lòng các chủ nhân - yếu tố thủ công
thượng thừa, điều dễ dàng nhận thấy ở bên trong nội thất vẫn được lưu
giữ và còn được tăng cường hơn. Cụ thể như, tính năng Starlight Doors
với 4.796 "ngôi sao" toả ra ánh sáng nhẹ nhàng lần đầu tiên trên một
chiếc Rolls-Royce thương mại. Nếu muốn, khách hàng có thể lựa chọn từ
nhiều loại gỗ tinh tế để tuỳ biến tấm ốp gỗ Canadel, được chế tác thủ
công.
Chủ đề bầu trời đêm đầy thanh tao tiếp tục được thể hiện ở bảng điều khiển phát quang Illuminated Fascia trên Spectre. Được phát triển trong quãng thời gian dài 2 năm và hơn 10.000 giờ, chi tiết này bao gồm bảng tên Spectre được bao quanh bởi một cụm hơn 5.500 ngôi sao. Nằm ở vị trí trước mặt ghế phụ của bảng điều khiển, những ánh đèn này hoàn toàn biến mất khi động cơ xe ở trạng thái tắt máy.
Lấy cảm hứng từ nghề may đo của Anh, thiết kế hàng ghế trước hoàn toàn mới được tô điểm các chi tiết giống như ve áo khoác suit hoặc blazer. Chủ sở hữu có thế tuỳ biến chi tiết này để tạo hiệu ứng màu tương phản hoặc ton sur ton với tông màu chủ đạo. Và dĩ nhiên Spectre là một chiếc Rolls-Royce với đầy đủ tinh thần của Rolls-Royce, khoang nội thất của Spectre mang đến cho khách hàng khả năng Bespoke gần như vô tận.
Và
một lần nữa nhấn mạnh, Rolls-Royce không bao giờ đi sau thời đại. Sự từ
tốn của thương hiệu có ý nghĩa quan trọng và nhất quán: mang những giá
trị tốt nhất để xứng tầm vị thế của những chủ nhân.
Spectre là
một lời tuyên bố chậm rãi nhưng rõ ràng và mạnh mẽ về định hướng và giá
trị tương lai của thương hiệu có tính thay đổi cuộc chơi điện khí hóa
trong những thập kỷ tới: ấn định nên tiêu chuẩn mới của dòng xe thuần
điện khi khơi gợi lên cá tính ở mọi góc cạnh, từ tính thẩm mỹ trong
thiết kế đến hiệu năng vận hành ấn tượng, cũng như công nghệ tân tiến đi
cùng những giá trị thủ công truyền thống.