Mỗi chiếc xe là một tác phẩm nghệ thuật (Car as Art), lấy con người làm trung tâm (Human Centric) và hàng loạt công nghệ độc quyền SkyActiv là những triết lý thiết kế của Mazda trong quá trình phát triển các dòng xe.
Với sản phẩm thế hệ mới, Mazda hướng
đến định vị là một thương hiệu đẳng cấp, tập trung xây dựng những giá
trị khác biệt. Mazda đi theo con đường riêng là tập trung sáng tạo thiết
kế, tính năng, công nghệ với thông điệp "Chúng tôi không làm ra những
chiếc xe mà chúng tôi tạo ra niềm vui và hạnh phúc cho khách hàng".
Trở
lại với những giá trị khác biệt của Mazda, hãng muốn được biết đến với
khả năng mang lại niềm vui khi lái xe thông qua việc thức tỉnh cả 5 giác
quan của con người. Mazda làm được điều này bằng cách dựa vào các nền
tảng cốt lõi của thương hiệu bao gồm: "bậc thầy nghệ nhân Nhật Bản,
thiết kế mỹ thuật, con người là trung tâm, giải pháp tinh hoa và cảm
giác lái đầy thú vị".
Bậc thầy nghệ nhân Nhật Bản - Takumi
Tại
Nhật Bản, Takumi là danh từ chỉ những nghệ nhân bậc thầy về chế tác thủ
công. Với Mazda, thương hiệu xe Nhật Bản theo đuổi tinh thần "mỗi chiếc
xe là một tác phẩm nghệ thuật - Car as Art".
Từ những bản vẽ,
mỗi dòng xe Mazda được hãng tạo hình thành một "tác phẩm" điêu khắc bằng
đất sét, do chính những Takumi trực tiếp thực hiện. Mẫu vật này được
hãng gọi là "Goshintai" - mang ý nghĩa gửi gắm tinh hoa hội tụ vào các
chế tác trong văn hóa Nhật Bản.
Tại Mazda, các Takumi sẽ làm việc
với nhà thiết kế để nắm bắt được ý tưởng của mẫu xe, từ đó hiện thực
hóa chế tác. Thông qua triết lý Artful Design (thiết kế mỹ thuật), Mazda
tiếp tục nâng cấp và phát triển ngôn ngữ thiết kế Kodo thế hệ mới để
nâng tầm thương hiệu. Thực tế, thế hệ sản phẩm mới của hãng này đã được
người dùng đón nhận tích cực và ưu tiên lựa chọn ở từng phân khúc.
Đơn
cử, ở Mazda3 và CX-30 thế hệ mới, ngôn ngữ thiết kế Kodo đã được phát
triển theo khuynh hướng tối giản "Less is More" theo tinh thần mỹ học
Nhật Bản. Để đạt được yếu tố trên, các nhà thiết kế đã dựa vào 3 yếu tố
Yohaku (vẻ đẹp của không gian trống), Sori (sự đĩnh đạc và cân đối của
đường cong) và Utsuroi (sự hòa quyện của ánh sáng và bóng tối). Theo
hãng, tất cả những điều trên giúp cho sản phẩm “có thiết kế lay động cảm
xúc”.
Trong đó, ánh sáng và bóng tối là hai yếu tố then chốt, kiến
tạo nên không gian trong trình diễn kịch mặt nạ Noh truyền thống Nhật
Bản. Cảm hứng này đã được lồng ghép trong ngôn ngữ Kodo thế hệ mới nhất
đang được ứng dụng trên các dòng xe Mazda.
Con người là trung tâm
Qua
hơn 100 năm hình thành và phát triển, thương hiệu xe Nhật Bản dùng
thuật ngữ Jinba Ittai (Nhân mã hợp nhất), tập trung vào việc lấy con
người làm trung tâm để phát triển các mẫu xe.
Triết lý này đã
xuất hiện hơn 2.000 năm trước tại Nhật Bản, được hình thành trong môn
cưỡi ngựa bắn cung, thể hiện sự đồng nhất, giao cảm giữa người và ngựa.
Mazda ứng dụng triết lý này bằng cách kết hợp thiết kế Kodo cùng nền
tảng SkyActiv, được hỗ trợ bởi công nghệ GVC Plus, i-Activsense nhằm
mang đến cảm giác an tâm và hứng khởi cho người cầm lái.
Theo đó,
không gian xe được sắp xếp hướng trục và đối xứng nhằm mang lại sự cân
bằng, giao diện của các chi tiết đều hướng về phía người sử dụng giúp
tương tác và điều khiển dễ dàng hơn. Khoang nội thất được tinh giản mang
đến trải nghiệm gần gũi, thân thiện và đảm bảo tầm quan sát tốt cho
người lái.
Với triết lý thiết kế "Lấy con người làm trung tâm -
Human Centric", cách bố trí chân ga, vị trí ngồi, các nút bấm, thông tin
vận hành, tầm nhìn của người lái... được Mazda dày công nghiên cứu và
thiết kế theo hành vi và phản xạ của con người nhằm mang đến tư thế lái
tự nhiên và thoải mái nhất cũng như giảm thiểu điểm mù, tránh gây phân
tâm khi lái xe. Các tiện ích được bổ sung gồm màn hình HUD, kết nối
Apple Carplay và Android Auto, gương tự động chống chói…
Công nghệ và cảm giác lái
Kế thừa công nghệ SkyActiv nổi tiếng, đồng thời dựa trên nghiên cứu về khả năng giữ cân bằng tự nhiên của con người khi di chuyển, Mazda đã nâng cấp toàn diện các yếu tố từ lốp xe, hệ thống treo, thân xe, kết cấu ghế ngồi, động cơ SkyActiv-G và tối ưu hóa sự phối hợp đồng bộ và hài hòa của các yếu tố này nhằm mang đến cảm giác lái thú vị và tự nhiên, đây chính là thiết kế kiến trúc SkyActiv-Vehicle Architecture của Mazda.
Thế hệ sản phẩm mới của Mazda ứng dụng
cấu trúc ghế ngồi với kết cấu SkyActiv-Vehicle Architecture định
hình cột sống tự nhiên và vùng xương chậu giúp người lái và người ngồi
hàng ghế sau cảm thấy thoải mái khi di chuyển. Thân xe được gia cố thêm
các khung liên kết, trợ lực và các điểm nối hệ thống treo. Ngoài ra, hệ
thống kiểm soát gia tốc nâng cao GVC Plus chủ động tăng cường ổn định
thân xe, tạo ra sự nhịp nhàng khi chuyển hướng. Hãng cũng nâng cấp hệ
thống an toàn thụ động và bổ sung tính năng an toàn chủ động thông minh
Mazda i-Activsense.
Không chỉ là “một tác phẩm nghệ thuật” với
hàng loạt nâng cấp, Mazda kỳ vọng người lái cũng như người ngồi trên xe
có những trải nghiệm thú vị trong mỗi hành trình. Hãng tin tưởng rằng
mỗi mẫu xe Mazda có thể lay động được cảm xúc người lái, thức tỉnh giác
quan, phản xạ tốt hơn và tạo sự phấn khích khi cầm lái.