Với một người đã cam kết đầu tư 2 tỷ USD cho startup sản xuất xe điện non trẻ VinFast, ông Phạm Nhật Vượng cho thấy sự thanh thản khác thường. Mong muốn của ông là để lại một hệ sinh thái xanh cho đời. Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast là nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế, bởi VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến. VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Cuộc phỏng vấn độc quyền của hãng
thông tấn Mỹ Bloomberg với Chủ tịch Vingroup Phạm Nhật Vượng được đăng
tải đúng dịp kỉ niệm 5 năm khánh thành nhà máy sản xuất ô tô VinFast
(14/6/2019 - 14/6/2024).
Mặc dù mới chỉ bắt đầu sản xuất xe hơn 5
năm trước đây, nhưng giờ VinFast đang cạnh tranh với các đại gia như
Tesla hay Hyundai khi bước chân vào thị trường Mỹ. VinFast cũng đang xâm
nhập các thị trường như Ấn Độ và Indonesia.
Ông Phạm Nhật Vượng
còn hỗ trợ tài chính cho VinFast đến bao giờ. “Cho đến khi tôi hết tiền
thì thôi,” ông khẳng định trong cuộc trả lời phỏng vấn Bloomberg TV tại
trụ sở Vingroup ở Hà Nội.
Ông Phạm Nhật Vượng sở hữu khối tài sản
khoảng 5,3 tỷ USD. Ông tự tin rằng ông có thể lèo lái đưa VinFast vượt
qua các thách thức, bất chấp việc những đại gia toàn cầu như Toyota hay
Volkswagen đang gặp khó khăn.
VinFast niêm yết trên sàn chứng
khoán Mỹ hồi tháng 8 năm ngoái, giá cổ phiếu tăng 700% trong hai tuần
đầu. Tuy giá cổ phiếu đến nay đã giảm và tỷ lệ cổ phiếu thả nổi chỉ
khoảng 2%, nhưng ông Phạm Nhật Vượng không vội vàng tăng tỷ lệ thả nổi.
“Chúng
tôi không quan tâm đến giá cổ phiếu vào lúc này và không vội vàng đưa
thêm cổ phiếu ra thị trường. Tỷ lệ thả nổi không ảnh hưởng đến các nhà
đầu tư lớn và dài hạn,” ông Vượng giải thích.
VinFast đang đối
mặt với nhiều thách thức để trở thành thương hiệu thành công trên phạm
vi toàn cầu. Các hãng xe điện Trung Quốc đang đẩy mạnh xuất khẩu xe điện
giá rẻ và Tesla đang giảm giá xe. VinFast cũng đang gặp nhiều thách
thức ở Mỹ.
Ngành xe điện cũng chứng kiến nhiều nỗ lực như những
gì tỷ phú Elon Musk làm được với Tesla. VinFast giao 9.689 xe trong quý 1
năm nay, mới chỉ khoảng 10% tổng kế hoạch dự kiến 100.000 xe.
Nhà phân tích Ken Foong của Bloomberg Intelligence nhận định VinFast cần xây dựng thương hiệu và cạnh tranh với các đối thủ lớn. “Sẽ không dễ để thành công tại Mỹ. Điều đó đòi hỏi nhiều thời gian và tiền đầu tư,” ông nói.
Vingroup, các công ty thành viên và các tổ chức tài chính đã cung cấp cho VinFast khoảng 12,9 tỷ USD từ năm 2017 đến tháng 3 năm nay. VinFast đang xây nhà máy ở North Carolina, đã khởi công ở Ấn Độ và có kế hoạch xây nhà máy ở Indonesia.
Ông Vượng tỏ ra không chùn bước trước mọi thách thức. Hàng sáng ông thức dậy chơi với các cháu. “Tôi ngủ đủ 8 tiếng mỗi ngày và không lo lắng gì,” ông nói. “VinFast sẽ sớm đạt điểm hòa vốn và có thể tự chủ”.
Ông Vượng là nhà lãnh đạo doanh nghiệp có ảnh hưởng nhất Việt Nam. Vingroup hoạt động trong rất nhiều lĩnh vực ở Việt Nam. Chủ tịch Vingroup khẳng định việc thúc đẩy mạnh mẽ VinFast nhằm đưa ngành sản xuất của Việt Nam lên tầm quốc tế bởi: “VinFast không chỉ là một dự án kinh doanh, mà còn là một dự án cống hiến.” VinFast không sản xuất xe giá rẻ, mà tập trung vào những sản phẩm có giá hợp lý, đúng với giá trị thực.
Về kế hoạch tại Mỹ, ông Vượng cho biết doanh thu năm nay tại đây sẽ tăng 30-40 lần, đồng thời đà tăng sẽ duy trì trong 5 năm tới. Chiến lược hiện nay của VinFast là phát triển mạng lưới đại lý để tăng doanh số bán hàng, đồng thời triển khai tiếp thị trực tiếp để khách hàng tự mình trải nghiệm xe.