Không phải "liều thuốc độc" giết chết văn hóa ô tô, xe điện sẽ tô điểm nó tốt hơn

Cách đây không lâu, xe điện từng khiến mọi người liên tưởng đến những chiếc xe nhỏ chở người chơi golf, không có gì nổi bật với khả năng xử lý vụng về và tăng tốc yếu ớt. Tuy nhiên chúng ta đã có rất nhiều mẫu xe vượt trội bác bỏ quan điểm đó trong khoảng 5 năm trở lại đây, ví dụ như Ioniq 5 N.

Ioniq 5 AWD với công suất 320 mã lực có thể tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong 4,4 giây và phiên bản Ioniq 5 N 601 mã lực đạt 100 km/h chỉ trong 3,2 giây với giá chưa tới 6 con số. Xe sử dụng hộp số mô phỏng trải nghiệm hộp số ly hợp kép cho trải nghiệm lái như những chiếc siêu xe thể thao không khói, bên cạnh đó kết hợp hệ thống phanh tái tạo để đạt hiệu năng tối đa trong thời gian dài trên đường đua.

Ioniq 5 N

Nhìn vào khả năng xử lý, hiệu suất và hơn thế nữa, xe điện báo trước bước chuyển dịch văn hóa lớn nhất mà chúng ta từng thấy trong bối cảnh ô tô và một sự thay đổi mà phần lớn sẽ đi theo chiều hướng tốt hơn.

Nền tảng khung gầm ván trượt dễ dàng kết hợp với nhiều kết cấu thân xe mới

Khung gầm ván trượt (skateboard platform) đơn giản là một trong những kiểu nền tảng linh hoạt nhất từng được phát triển. Dodge Charger là một ví dụ điển hình khi khung gầm STLA của mẫu xe này được sử dụng cho ít nhất 8 mẫu xe điện mới sẽ ra mắt vào năm 2026. Thiết kế phẳng của khung xe cho phép các hãng sản xuất ô tô tích hợp tất cả các bộ phận điện nặng, pin và động cơ... bên dưới xe. Không chỉ xe thuần điện, các hãng còn có thể chế tạo một chiếc xe hybrid hoặc một chiếc xe động cơ đốt trong với thiết kế khung gầm này.

Nền tảng khung gầm ván trượt dễ dàng kết hợp với nhiều kết cấu thân xe mới

Các thương hiệu khác nhau cũng có thể mượn nền tảng ván trượt có sẵn để giảm thời gian phát triển, tiết kiệm tài nguyên và chi phí kỹ thuật cho mỗi chiếc xe mới ngay từ bước đầu. Mẫu sedan Alfa Romeo Giulia EV sắp ra mắt tuy cùng sử dụng nền tảng STLA với Dodge Charger, nhưng sẽ có kiểu dáng, cảm giác lái và trải nghiệm không giống chút nào với Dodge Charger.

Khung gầm dạng ván trượt sẽ hồi sinh ngành chế tác thân xe

Tính linh hoạt của khung gầm ván trượt không chỉ dừng lại ở việc phù hợp với nhiều kiểu dáng thân xe khác nhau và nhiều loại hệ truyền động khác nhau. Điều quan trọng là nó có thể góp phần hồi sinh ngành chế tác thân xe cổ điển. Việc sáng tạo và chế tác thân vỏ thủ công không còn được ưa chuộng khi ô tô chuyển sang cấu trúc nguyên khối, vì thân xe giờ đây là một phần không thể thiếu của khung xe. Nhưng với nền tảng ván trượt siêu rắn chắc có thể tích hợp tất cả phần cứng cơ học cần thiết bên trong, đã không còn gì ngăn cản được việc tùy chỉnh thiết kế thân xe để đặt trên nền tảng này. Là một công ty khởi nghiệp xe điện với những phương tiện mang phong cách độc đáo, Canoo đã gây chú ý khi điều khiển chiếc ván trượt điện không có thân xe như một chiếc go-kart chạy điện của các tay đua.

Everrati

Gần đây hơn, thương hiệu chuyên chế tác và điện hóa các mẫu xe cổ Everrati đã tiên phong với nền tảng truyền động điện linh hoạt cho các công ty sản xuất ô tô số lượng thấp mua. Tất cả những gì cần làm sau đó là thiết kế thân xe và nội thất - dù có là một chiếc coupe, sedan, hatchback hay mui trần, rồi đưa vào nền tảng sẵn có và chiếc xe đã sẵn sàng hoạt động. Điều này không khác với những gì đã diễn ra vào đầu đến giữa những năm 1900, khi Ferrari, Maserati, Alfa Romeo, Porsche và các hãng sản xuất khác gửi ô tô cho các nhà thiết kế vĩ đại như Scaglietti, Pinin Farina, Bertone, Zagato và Karmann.

Những chiếc ô tô yên tĩnh sẽ giúp mở rộng các đường đua

Từ lâu đã có nhiều bất đồng giữa những tay đua hay những người đam mê đua xe tốc độ với xã hội. Ngày nay, việc phải hạn chế tiếng ồn đã được chứng minh là một trong những yếu tố lớn nhất cản trở hoạt động của đường đua, và gần đây nhất, đường đua Laguna Seca phải đối mặt với những lời kêu ca về mức độ tiếng ồn.

Những chiếc ô tô yên tĩnh sẽ giúp mở rộng các đường đua

Nếu xe điện không được lập trình đặc biệt để tạo ra tiếng ồn động cơ giả hoặc phát ra tiếng động để cảnh báo người đi bộ thì ô tô điện gần như im lặng. Trên thực tế, một chiếc EV có hiệu suất cao cũng gần như không phát ra âm thanh gì khác ngoài tiếng gió và tiếng rít của lốp. Ít tiếng ồn hơn đồng nghĩa với ít phàn nàn hơn cũng như ít sự hạn chế hơn đối với đường đua.

Hiệu suất mạnh mẽ cho đa số người dùng

Ví dụ rõ ràng nhất là Ioniq 5 N, mẫu xe tạo ra công suất 601 mã lực với giá dưới 70.000 USD, nhưng đây không phải là chiếc xe duy nhất mang đến hiệu suất cao cấp ở mức giá tầm trung. Kết cấu động cơ kép của Tesla Model 3 Performance 2025 còn cho thời gian tăng tốc 0-100 km/h nhanh hơn Ioniq 5 N AWD 0,3 giây cùng công suất hơn 500 mã lực với giá khởi điểm là 54.990 USD.

Tesla Model S Plaid

Tesla Model S Plaid đắt hơn một chút khi có giá từ 89.990 USD, nhưng với mức giá đó, người dùng sẽ sở hữu 1.020 mã lực và khả năng tăng tốc từ 0-100 km/h chỉ trong chưa đầy 2 giây. Dodge Challenger SRT Demon 170 nhanh hơn Model S Plaid khoảng 1/3 giây khi tăng tốc lên 100 km/h và có giá đắt hơn khoảng 7.000 USD. Thực tế, hiện mọi thứ chỉ mới bắt đầu, khi công nghệ có xu hướng phát triển, xe điện sẽ ngày càng hoàn thiện và dễ tiếp cận hơn nữa.

Rõ ràng xe điện giúp người dùng dễ dàng sở hữu công suất lớn với chi phí ít hơn dù vẫn đang ở giai đoạn sơ khai của công nghệ động cơ điện. Thực tế là những chiếc siêu xe với 4 motor điện có công suất 2.000 mã lực trong khi các động cơ đốt trong tương đương chỉ có 1.000 mã lực thể hiện rõ khả năng có được công suất cực lớn từ một chiếc xe điện dễ dàng đến mức nào.

Các hãng xe có thể áp dụng những cách mới trong việc bố trí pin và động cơ

Thị trường xe hiệu suất cao động cơ đặt giữa luôn là một phân khúc khá hẹp và đắt tiền. Những yêu cầu về mặt kỹ thuật và thiết kế cần thiết để đạt được sự phân bổ trọng lượng đồng đều, tăng lực bám và khả năng xử lý đồng đều của bố cục động cơ đặt giữa về cơ bản khiến tùy chọn này không phù hợp đối với hầu hết các loại xe phổ thông. Nhưng với hệ truyền động điện, các hãng sản xuất có thể đặt pin và động cơ ở hầu hết mọi nơi và điều chỉnh cân bằng trọng lượng theo cách mà họ không thể làm được nếu xe sử dụng động cơ đốt trong.

Các hãng xe có thể áp dụng những cách mới trong việc bố trí pin và động cơ

Những chiếc xe điện như Porsche 718 EV có kết cấu dồn trọng lượng về phía trung tâm. Giám đốc kỹ thuật Michael Steiner của Porsche giải thích rằng "nó ít nhiều là bản sao của thiết kế động cơ đặt giữa". Lotus cũng đã thực hiện như vậy với siêu phẩm Evija, bộ pin "chest battery" của xe được gắn ngay giữa phía sau hai ghế ngồi, chính xác với vị trí của động cơ đốt trong trên một siêu xe động cơ đặt giữa. Trong khi đó, Rimac Nevera tối ưu trọng lượng bằng cách đặt thấp các phần của bộ pin vào cấu trúc sàn xe và giữa hai trục, qua đó giữ cho trọng tâm xe ở mức thấp với độ cân bằng trọng lượng trước sau gần như hoàn hảo. Thông qua nhiều cách kết hợp cân bằng trọng lượng của động cơ đặt giữa hoặc động cơ đặt sau với khả năng đánh lái bất kỳ như bánh trước, bánh sau hay tất cả các bánh, những chiếc xe điện có thể mang nhiều đặc điểm khác biệt đáng chú ý.

Các nhà thiết kế có thể tự do tạo ra vô số bố cục nội thất lạ mắt

Thiết kế nội thất ô tô luôn đối nghịch với yêu cầu cơ khí của ô tô. Trục truyền động, trục bánh xe, động cơ, bình xăng và mọi thứ khác giúp ô tô di chuyển luôn phải được ưu tiên. Nhưng với xe điện, các hãng sản xuất có thể đặt pin ở bất cứ đâu và có thể chế tạo khá nhiều thứ trên đó. Một ví dụ điển hình là dự án xe ý tưởng Project Deep Space 6x6 của Hennessey, gần giống như một con tầu vũ trụ Star Trek Runabout nằm trên 6 bánh xe. Project Deep Space là một chiếc hyper GT chạy điện dẫn động 6 bánh và vì mẫu xe này không có động cơ ở phía trước hay phía sau nên Hennessey đã sắp xếp hệ thống ghế ngồi hình kim cương cho bốn người. Đây là một minh họa về những điều dị biệt có thể xảy ra khi các nhà thiết kế xe điện đang khám phá những tiềm năng thiết kế ngoài việc thực hiện tạo hình tương tự những chiếc xe chạy bằng động cơ đốt trong phổ thông.

Project Deep Space 6x6

Nathan Malinick, Giám đốc thiết kế của Hennessey, chia sẻ: "Khi chúng tôi nảy ra ý tưởng này, điện là lựa chọn duy nhất để cung cấp năng lượng cho Deep Space. Bạn sẽ lắp động cơ ở đâu với cách bố trí ghế ngồi hình kim cương?"

Những chiếc xe điện có trọng lượng nhẹ trong tương lai

Hầu hết những chiếc xe điện thường có khối lượng lớn, chỉ riêng bộ pin đã có thể nặng gần 500 kg, trong khi động cơ V8 còn chưa nặng tới 220 kg. Tuy nhiên, với thiết kế và kỹ thuật thông minh, không có lý do gì không thể giảm trọng lượng đó xuống. Mẫu xe ý tưởng A110 E-ternite của Alpine có trọng lượng 1.378 kg, chỉ nặng hơn xe động cơ đốt trong 258 kg và nhẹ hơn gần 1 kg so với một chiếc Porsche 718 Cayman. Caterham Project V thậm chí còn nhẹ hơn khi chỉ nặng khoảng 1.224 kg. Có lẽ sắp tới, còn hơn cả việc tăng mã lực và giảm thời gian tăng tốc từ 0-100 km/h, việc cắt giảm trọng lượng không tải sẽ là cuộc chạy đua không ngừng thực sự của kỷ nguyên xe điện.

Những chiếc xe điện có trọng lượng nhẹ trong tương lai

Dù cân nhắc về những con số, những tiềm năng thiết kế, hay là việc lái một chiếc xe điện cao cấp sẽ dễ dàng hơn bao nhiêu, thì vẫn còn nhiều trở ngại đang hiện hữu ở phía trước mà công nghệ xe điện phải giải quyết. Thật khó để phủ nhận ô tô điện không phải là một loại phương tiện hữu dụng và mang lại lợi ích lớn đối với cộng đồng mê xe. Mặt khác, cũng không thể phủ nhận sợi dây liên kết với những âm thanh động cơ quen thuộc và trải nghiệm lái của những chiếc xe động cơ đốt trong thông thường. Tuy nhiên các hãng sản xuất cũng đã chứng minh ngay cả những điều này cũng có thể được tái tạo trong xe điện cho trải nghiệm lái đầy kích thích, ví dụ điển hình là hệ thống truyền động và âm thanh mô phỏng trên Ioniq 5 N.

Tuy không hoàn toàn ủng hộ một thế giới chỉ dành cho xe điện, nhưng chúng ta có thể hoàn toàn đồng tình khi cả hai loại xe sử dụng động cơ đốt trong và xe điện tồn tại song song nếu việc ứng dụng xe điện mang lại những thiết kế độc đáo, sự hồi sinh của ngành chế tác thân vỏ và đảm bảo các đường đua tiếp tục tồn tại. Và ai nói EV và ICE không thể cùng tồn tại? Điều đó chắn chắn có thể và tạo nên sự đa dạng cho ngành công nghiệp bốn bánh.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe