Aston Martin Valiant - Đậm chất thể thao thuần túy

Aston Martin vừa cho ra mắt Valiant với số lượng sản xuất giới hạn chỉ 38 chiếc. Đây là một phiên bản đặc biệt dành riêng cho đường đua, nhưng cũng hợp pháp trên đường phố, mang vẻ đẹp cực kỳ hiếm có với hiệu năng phi thường và là siêu phẩm mới nhất trong một loạt các dự án đặc biệt được chế tác chuyên nghiệp bởi bộ phận cá nhân hóa Q by Aston Martin. Được trang bị động cơ 5.2L V12 tăng áp kép cho công suất 735 mã lực cùng mô-men xoắn 753 Nm và đi kèm hộp số sàn 6 cấp, Valiant thể hiện tinh thần của Aston Martin trong việc chế tạo những chiếc xe dành cho những người đam mê trải nghiệm xe thể thao thuần túy.

Aston Martin Valiant

Valiant ban đầu được chế tạo theo yêu cầu cá nhân từ Fernando Alonso, một thành viên của đội đua Aston Martin Aramco F1, với mong muốn tạo ra một chiếc xe nhẹ hơn và hướng đến hiệu suất cao hơn trên đường đua dựa trên chiếc Valour. Lấy cảm hứng từ sự nghiệp 23 năm của Fernando trong F1 và niềm đam mê lái xe ở dải tốc độ cao nhất của ông, Valiant đã ra đời, như một phiên bản đặc biệt giới hạn, được thiết kế và chế tác tỉ mỉ bởi các chuyên gia trong bộ phận cá nhân hóa Q by Aston Martin.

Giống như những siêu xe hàng đầu khác của hãng như Valkyrie, Vantage GT3 hay Valhalla, Valiant tiếp nối dòng dõi mạnh mẽ của Aston Martin khi mang đến hiệu suất lái thực thụ trên cả đường trường và đường đua. Cả Valour và Valiant đều lấy cảm hứng từ những đặc điểm cổ điển, mang tính biểu tượng của thương hiệu trong thiết kế nhưng vẫn sở hữu sức hút vượt thời gian trong kỷ nguyên hiện đại của Aston Martin khi sở hữu hiệu suất hàng đầu cùng những công nghệ tiên tiến, hấp dẫn những người sành sỏi thực sự về xe thể thao.

Aston Martin Valiant

Fernando Alonso cho biết: "Valour là một mẫu xe khác biệt cho kỷ niệm 110 năm thành lập của Aston Martin, nó thôi thúc tôi tạo ra một phiên bản tương tự nhưng tập trung vào đường đua hơn, đồng thời mang đến cảm giác lái đầy phấn khích. Valiant ra đời từ niềm đam mê lái xe ở những mốc giới hạn tốc độ của tôi và sau quá trình làm việc chặt chẽ với Q by Aston Martin trong cả thiết kế và thông số kỹ thuật. Chúng tôi tin rằng mình đã tạo ra một kiệt tác."

Kết hợp phong cách thô mộc và hiệu suất bùng nổ của một kỷ nguyên  V12 mạnh mẽ với kỹ thuật đương đại tiên tiến cùng vật liệu nhẹ và thiết kế lạ mắt, Valiant phá vỡ ranh giới của hiệu suất và tái hiện một chiếc Aston Martin dành cho những người lái xe tuyệt đỉnh. Một chiếc xe sinh ra để vận hành mạnh mẽ trên đường đua và mang đến trải nghiệm phấn khích trên đường phố.

Nói về Valiant, Marco Mattiacci, Giám đốc Thương hiệu và Thương mại toàn cầu của Aston Martin, cho biết: "Valiant là một kiệt tác hiện đại. Đây là một sáng tạo của Q by Aston Martin, lấy cảm hứng từ một huyền thoại đua xe và sử dụng công nghệ từ những chiếc xe đua F1 mới nhất kết hợp những vật liệu đặc biệt cùng thiết kế để giảm trọng lượng tối đa. Valiant tập trung vào việc đưa người lái đến những trải nghiệm lái thực sự độc đáo, mãnh liệt và đầy cảm xúc. Sự hòa trộn hoàn hảo giữa hiệu suất, động lực học tập trung vào đường đua và sức mạnh của siêu xe thể thao, Valiant thể hiện quyết tâm của Aston Martin trong việc chế tạo những chiếc xe hiếm và khác thường cho những người lái xe thực thụ."

Aston Martin Valiant

Là đỉnh cao mới của những chiếc xe đặc biệt giới hạn có động cơ đặt trước vô cùng khỏe khoắn của Aston Martin, Valiant đã được phát triển để mang đến hiệu năng tốt nhất trên đường đua, trong khi vẫn có thể vận hành linh hoạt trên đường phố và làm hài lòng cả những người lái xe khó tính nhất. Valiant sở hữu một số điểm nổi bật về kỹ thuật độc đáo cùng những điều chỉnh ở khung gầm để giảm trọng lượng. Aston Martin đã sử dụng khung phụ phía sau in 3D giúp giảm 3kg trọng lượng mà không ảnh hưởng đến độ cứng, trong khi ống mô-men xoắn bằng magiê giúp tiết kiệm 8,6kg tại điểm giữa của xe. Bộ lazăng 21-inch bằng magiê nhẹ với lốp trước 275/35 và lốp sau 325/30 hỗ trợ cải thiện phản ứng lái và kiểm soát bánh xe, đồng thời hỗ trợ Valiant giảm khối lượng không treo xuống 14kg. Ngoài ra, Valiant còn được trang bị bộ pin lithium-ion dành cho xe đua để tiết kiệm thêm 11,5kg.

Aston Martin đã trang bị cho Valiant bộ giảm chấn van ống thích ứng đa điểm (Multimatic ASV), cho phép điều chỉnh đồng thời từng van điều tiết theo 1 trong 32 đường cong giảm chấn riêng biệt trong vòng chưa đầy 6 mili giây. Đây là công nghệ hệ thống treo tiên tiến, siêu hiếm và chỉ xuất hiện trên một vài mẫu xe đặc biệt, mang đến cho các kỹ sư của Aston Martin phạm vi gần như vô hạn trong việc điều chỉnh các đặc tính lái và khả năng xử lý của xe. Bộ giảm chấn này cung cấp khả năng kiểm soát giảm xóc ở cấp độ xe đua và dải điều khiển hoạt động trước đây chỉ dành riêng cho các cấp độ cao nhất của xe đua thể thao.

Để khai phá các tiềm năng của hệ thống treo mới và lực ép khí động học lớn hơn, mỗi chế độ lái được cài đặt sẵn của Valiant là Sport, Sport+ và Track đều được hiệu chỉnh lại để hỗ trợ người lái khám phá dần dần hiệu suất toàn diện và các tính năng nâng cao của xe.

Aston Martin Valiant

Theo Simon Newton, Giám đốc Bộ phận Vehicle Performance của Aston Martin, hãng đã chuyển trọng tâm sang khả năng vận hành trên đường đua trong khi vẫn duy trì khả năng sử dụng không kém phần cảm xúc trên đường phố cho Valiant bằng cách khai thác hiệu suất cao hơn, tăng khả năng phân phối công suất từ ​​động cơ V12, hoàn thiện thiết lập khung gầm với bộ giảm chấn Multimatic ASV, định hình lại thân xe để tạo ra lực ép xuống lớn hơn và ứng dụng các vật liệu nhẹ để giảm khối lượng. Trên hết là đặt người lái làm trung tâm, mài giũa mọi thứ để đạt được sự hài lòng tối đa, hoàn thiện quá trình chuyển số của hộp số sàn, đảm bảo tăng giới hạn xử lý nhưng vẫn dễ sử dụng. Tất cả kết hợp lại để tạo ra trải nghiệm tuyệt vời mà chủ sở hữu Valiant sẽ không tìm thấy ở bất kỳ chiếc xe nào khác.

Về thiết kế, Valiant có một số điểm tương đồng với Valour nhưng mạnh mẽ, hầm hố hơn và trông như một tay đấm cơ bắp với thân xe bằng sợi carbon nhẹ, đầu xe rộng hơn cùng các điểm cắt xẻ sắc nét và hút mắt. Mỗi cm ở ngoại thất được chạm khắc tinh xảo của Valiant không chỉ mang tính thẩm mỹ mà còn được tạo hình để tăng lực ép xuống mặt đường, tăng cường độ ổn định cho xe, đồng thời giảm thiểu lực cản làm giảm tốc độ.

Cắt xuyên qua không khí với hiệu quả tối đa, bộ chia gió dưới cản trước của Valiant giúp ghim mũi xe xuống mặt đường, trong khi các lớp mặt phẳng dẫn hướng và làm mịn luồng không khí xung quanh bánh trước. Ngay phía trên bộ chia gió là lưới tản nhiệt bằng sợi carbon, trải dài toàn bộ chiều rộng đầu xe giúp tăng luồng không khí làm mát động cơ và giảm khối lượng phía trước trục trước để kiểm soát phân bổ trọng lượng và cải thiện khả năng xử lý.

Aston Martin Valiant

Một đặc điểm chức năng đặc biệt nhất của Valiant là phần ốp hông xe có thiết kế nhiều gờ và bộ đĩa khí động học bằng sợi carbon, kết nối bộ mâm magiê 21-inch và hoạt động hài hòa với các lớp mặt phẳng của bộ chia gió trước, dầm dọc sườn và bộ tạo xoáy nằm trước bánh sau để giúp luồng không khí chảy đều dọc theo hai bên sườn, giảm nhiễu loạn, lực cản và lực nâng. Bộ đĩa khí động học này được lấy cảm hứng từ các tấm che mâm xe trên mẫu xe đua Le Mans RHAM/1 Muncher huyền thoại năm 1980 để giảm lực cản do bánh xe quay tạo ra. Ngoài ra, 6 cửa hút gió cũng được tích hợp để hút không khí làm mát bộ phanh gốm carbon 410x38mm ở phía trước, 360x32mm ở phía sau và duy trì hiệu suất phanh tối ưu trong quá trình sử dụng trên đường đua, bên cạnh đó, các khoảng trống xung quanh chu vi của mâm xe còn cho phép nhiệt độ cực cao do đĩa gốm carbon tạo ra thoát ra ngoài.

Aston Martin Valiant

Thiết kế đuôi xe Valiant cũng hiệu quả và ấn tượng không kém, với phần đuôi cắt thẳng Kamm sắc nét và nắp boong nhô lên táo bạo kết hợp phần cánh gió cố định cỡ lớn. Được tạo hình để cân bằng lực ép xuống do bộ chia gió trước tạo ra và khẳng định hiệu suất của Valiant, đây là một trong nhiều đặc điểm thiết kế không thể nhầm lẫn trên siêu phẩm này. Đuôi xe có dạng vỏ sò cố định và liền mạch, tích hợp tấm chắn sau có bản lề, mở ra một không gian chứa đồ lý tưởng để cất mũ bảo hiểm và quần áo đua.

Hoàn thiện hệ thống khí động học là bộ khuếch tán phía sau, được thiết kế thông qua tính toán động lực học chất lỏng Computational Fluid Dynamics để giảm lực cản và lực nâng, kết hợp kết cấu bằng sợi carbon để giảm thêm khối lượng ở đuôi xe. Tiếp đó là hệ thống 4 ống xả titan đặt giữa của Valiant với thiết kế mang lại hiệu ứng thị giác tối đa và tô đậm âm thanh tuyệt vời của động cơ V12.

Aston Martin Valiant

Giống như ngoại thất, nội thất hai chỗ ngồi của Valiant là sự kết hợp tuyệt vời giữa chức năng của xe đua và thiết kế tinh xảo cùng sự tinh thông vật liệu nổi tiếng của Aston Martin. Hãng cũng sử dụng rộng rãi nhiều chi tết bằng sợi carbon mờ lộ ra ngoài để nhấn mạnh kết cấu vật liệu nhẹ của xe, đi kèm là đệm ghế và lớp bọc ghế nhẹ có thiết kế bắt mắt mang đến sự thoải mái, đơn giản mà sang trọng.

Aston Martin Valiant

Để tăng cường kết nối giữa xe và người lái, Aston Martin sử dụng thiết kế vô lăng dạng tròn có đường kính mỏng hơn và không có nút bấm dành riêng cho Valiant, giúp người điều khiển tập trung tối đa vào cảm giác lái. Đặc biệt, để làm nổi bật bản chất cơ khí cổ điển của chiếc xe, cơ cấu cần số được mở ra để lộ liên kết bánh răng chạy về phía sau hộp số 6 cấp. Trọng lượng và cảm giác của cần số cũng được phát triển hoàn thiện với núm chuyển số hình cầu mới được thiết kế riêng và cách sang số kiểu chữ H qua đó tăng độ chính xác khi chuyển số.

Aston Martin Valiant

Với một chiếc xe được thiết kế hướng đến đường đua như Valiant, sự thoải mái và an toàn của người lái là điều quan trọng nhất. Để đạt được mục đích này, Valiant được tích hợp tiêu chuẩn bộ ghế Recaro Podium với các đệm hỗ trợ đặc biệt, có thông gió để tăng độ thoải mái cho vùng vai và hông người lái, kèm theo dây đai an toàn đua 4 điểm. Người dùng có thể tùy chọn bọc da Alcantara hoặc da Semi-aniline cho các chi tiết nội thất như ghế ngồi Alcantara "dập nổi" và vô lăng Alcantara để tăng độ ma sát. Các tấm cửa được chế tác riêng với các tấm lưới để giảm trọng lượng kết hợp tay nắm cửa bằng vải nhẹ.

Aston Martin Valiant

Mô tả vẻ ngoài hung hãn của Valiant, Marek Reichman, Giám đốc Sáng tạo của Aston Martin, cho biết: "Valiant là một chiếc xe hướng ngoại. Một chiếc xe thuần chủng thực thụ hướng đến mục đích tận hưởng trọn vẹn đường đua, nhưng vẫn có thể sử dụng trên đường phố, nó lấy cảm hứng từ bộ môn đua xe thể thao, thể hiện cá tính của mình thông qua hình dáng ấn tượng, cơ bắp và vô số chi tiết đẹp mắt, tiện dụng. Trong số đó có ốp vành xe đi kèm bộ đĩa khí động học, gợi nhớ đến chiếc xe Le Mans Muncher huyền thoại, bộ 4 ống xả titan đường kính lớn tô đậm quá trình đốt trong và âm thanh động cơ V12 ấn tượng của Aston Martin."

Dự kiến, những chiếc Aston Martin Valiant đầu tiên sẽ được bàn giao cho khách hàng vào quý 4/2024.

Chia sẻ bài đăng
Feature