Vừa qua, Rolls-Royce Motor Cars HCMC đã kết hợp cùng thương hiệu pha lê hơn 260 năm tuổi Baccarat tổ chức sự kiện Elegance in Craft, một buổi "experimental exhibition" (trải nghiệm kết hợp trưng bày) nhằm giúp khách hàng hiểu rõ hơn về khái niệm Bespoke. Tại đây, khách tham gia không chỉ chiêm ngưỡng những tuyệt tác nghệ thuật đến từ cả Rolls-Royce và Baccarat mà còn trải nghiệm những dịch vụ cá nhân hóa ấn tượng.
Khái niệm Bespoke đang dần trở nên phổ biến, thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ sự đặc biệt của loại hình cá nhân hóa này
Một tác phẩm Bespoke là một tác phẩm được làm theo yêu cầu của mỗi cá nhân, mang tính độc quyền với số lượng ít. Bespoke ban đầu là dịch vụ được phát triển bởi ngành nghề may mặc do mỗi tác phẩm tạo ra phải đo ni đóng giày theo số đo từng chủ nhân, thế nhưng với nhu cầu sở hữu món đồ cho riêng bản thân mình ngày một gia tăng, Bespoke trở thành xu hướng và mở rộng sang nhiều lĩnh vực khác. Tuy nhiên, nếu nhắc về câu chuyện sản xuất theo yêu cầu mỗi cá nhân, Bespoke sẽ khác gì so với Customize, khi định nghĩa của dịch vụ Customize cũng là tạo ra những tác phẩm được lựa chọn bởi chính các khách hàng theo nhu cầu và sở thích của họ?
Customize, dịch thuần từ tiếng Anh đó chính là điều chỉnh, tùy biến. Một vật phẩm Customize sẽ được tạo nên từ những tùy chọn có sẵn của thương hiệu theo yêu cầu của khách hàng, chẳng hạn đối với chi tiết này có một trăm tùy chọn thì khách hàng sẽ chọn ra một trong một trăm tùy chọn ấy. Đối với những thương hiệu lớn, họ sẽ càng có nhiều tùy chọn cho khách hàng và xác suất có hai vị khách trùng tổ hợp của nhau là gần như rất thấp, chính vì vậy, Customize vẫn được xem là một dịch vụ cá nhân hóa mang tính độc quyền. Thế nhưng, xác suất trùng nhau không phải là không có, chính vì vậy, khi so sánh với Bespoke, trải nghiệm cá nhân hóa của người mua ấn tượng hơn nhiều. Với Bespoke, việc thương hiệu thiết kế ra nhiều tùy chọn sẵn có cho khách hàng chỉ là một phần, phần quan trọng hơn đó chính là tập trung vào mối quan hệ giữa khách và thương hiệu, nhằm tạo ra một tác phẩm sẽ chỉ của riêng bạn. Khi tiến hành quy trình Bespoke, đầu tiên, những chuyên gia sẽ không ngại dành ra hàng giờ chỉ để trò chuyện và tìm hiểu khách hàng, lắng nghe những tâm tư sở thích, xâu chuỗi những ước mơ hoặc kỉ niệm. Sau đó, đội ngũ chuyên gia sẽ dựa trên những tùy chọn có sẵn của thương hiệu, tạo ra thêm một tùy chọn hoàn toàn mới từ những câu chuyện mà chính bạn mới có. Lúc này, mỗi tác phẩm Bespoke đều sẽ là một tác phẩm độc nhất vô nhị.
Khả năng Bespoke vô cùng tận của Rolls-Royce và Baccarat
Không phải ngành hàng nào cũng có thể cung cấp dịch vụ Bespoke, và ngay cả ngành hàng đó có thể, không phải thương hiệu nào cũng có đủ tiềm năng để thực hiện. Thế nhưng tại Rolls-Royce, thương hiệu xe “dành riêng cho hoàng gia” 120 năm tuổi và Baccarat, thương hiệu pha lê lâu đời nhất thế giới với 260 năm kinh nghiệm, Bespoke là loại hình dịch vụ đã sớm được họ tập trung phát triển. Khách hàng khi đến với Rolls-Royce hoặc Baccarat, chắc chắn đều sẽ ngạc nhiên trước khả năng Bespoke không giới hạn của thương hiệu.
Kể về câu chuyện cá nhân hóa của Rolls-Royce, thương hiệu vốn đã có hơn 44.000 những tùy chọn khác nhau từ màu sắc, chất liệu vải đến họa tiết in trên từng bộ phận. Thế nhưng, những chuyên gia không dừng lại ở đó. Kể cả khung xe, hoặc vị trí từng ngăn hộc trong chiếc xe, nếu bạn muốn, chuyên gia Rolls-Royce đều có thể thay đổi. Số lượng tác phẩm nghệ thuật Bespoke do Rolls-Royce sản xuất nhiều vô kể, nhưng có thể lấy ví dụ tiêu biểu như chiếc Boat Tail cách đây 3 năm sản xuất cho một vị khách yêu thích đại dương và du thuyền, tìm kiếm một chiếc xe có thể cùng họ dã ngoại bên những bãi biển. Trưởng bộ phận thiết kế Rolls-Royce Coachbuild Design, sau nhiều ngày cùng trò chuyện với khách hàng, đã thiết kế một chiếc xe với phần đuôi hoàn toàn chưa từng có, hoàn thiện bởi sàn gỗ veneer Caleidolegno được chia làm hai phần. Thông qua một nút nhấn, sàn gỗ có thể mở kiểu cánh bướm với góc 67 độ cùng với một chiếc ô và hai chiếc bàn xoay tích hợp bung ra. Trong cốp xe, đầy đủ dụng cụ dao kéo, khăn tắm, cốc, ly pha lê, bát sứ được cất trong những chiếc ngăn thiết kế riêng bên cạnh tủ lạnh có thể điều chỉnh xuống tới 6 độ để cất giữ sâm panh.
Đến với Baccarat, khả năng Bespoke cũng chắc chắn sẽ làm những vị khách quý ấn tượng. Quay ngược về lịch sử của thương hiệu, Baccarat vốn là một xưởng pha lê thủ công ra đời năm 1764 dưới sự bảo trợ của đức Vua Louis XV, nhằm mục đích sản xuất những tác phẩm pha lê tinh khiết nhất cho nhà vua và giới hoàng tộc. Baccarat ngay từ khi ra đời đã luôn dành trọn tâm huyết để chế tạo các tuyệt tác nghệ thuật theo sở thích, nguyện vọng và câu chuyện của những người đứng đầu cả vương quốc, vì vậy, có thể nói, Bespoke từ lâu đã trở thành một phần rất hiển nhiên của thương hiệu. Trong suốt 260 năm phát triển và chinh phục đỉnh cao chế tác pha lê, Baccarat đã Bespoke hàng trăm tác phẩm, từ những chiếc ly nhỏ cho đến bộ đèn chùm nguy nga, thế nhưng huyền thoại nhất vẫn có lẽ là tuyệt tác Harcourt - chiếc ly kinh điển nhất của nhà Baccarat, đại diện cho truyền thống văn hoá Pháp và kí ức về triều đại của đức Vua Louis-Philippe, vương triều cuối cùng trị vì nước Pháp. Được yêu cầu đặc biệt bởi nhà vua với mong muốn sở hữu một chiếc ly mang đến cảm giác như một chén thánh trong kinh Chúa, tác phẩm pha lê Baccarat Harcourt được thiết kế với 6 mặt cắt hoàn mỹ, điểm xuyến với một viên pha lê đỏ Ruby và biểu tượng mono-gram chữ D - viết tắt cho Chateaux de Dreux, dinh thự mùa hè yêu thích của nhà Vua. Với các nét cắt táo bạo vô tiền khoáng hậu và được trau chuốt bởi những người thợ lành nghề, ánh sáng phản chiếu từ những chiếc ly Harcourt dường như lộng lẫy và hấp dẫn hơn. Vì thế, Harcourt đã trở thành nguồn cảm hứng bất tận trong thế giới pha lê.
Một ngày trải nghiệm Bespoke cùng Rolls-Royce và Baccarat
Vừa qua, một sự kiện đặc biệt đã được tổ chức bởi Rolls-Royce và Baccarat, nơi người tham gia thông qua những cuộc trò chuyện thân mật cùng chuyên gia, đã phần nào hiểu rõ hơn về tiềm năng Bespoke vô hạn mà thương hiệu có thể mang lại và trải nghiệm những hoạt động Bespoke tại chỗ thú vị.
Bước qua cửa, chào đón khách hàng là một quầy bar với hai loại mocktail và hai loại cocktail có sẵn. Tuy nhiên, điểm nhấn đó chính là người tham gia sẽ không trực tiếp lựa chọn uống một trong bốn loại này mà cùng bạn bartender kể về mùi hương mà họ yêu thích. Mùi hương liên kết với sự hoài niệm rất mạnh mẽ. Theo khoa học, thông tin cần đi qua ba bộ nhớ: tạm thời, ngắn hạn và dài hạn. Những kỉ niệm nếu đủ gắn bó hoặc gây ấn tượng mạnh, sẽ được lưu vào bộ nhớ dài hạn. Đôi lúc bạn tưởng chừng những kí ức này đã bị lãng quên, thế nhưng nó vẫn nằm đâu đó trong bộ nhớ dài hạn, và khi có sự hỗ trợ của mùi hương, những kí ức này sẽ sống lại kèm theo những cảm xúc. Chính vì vậy, để khơi gợi cảm xúc mãnh liệt nhất trước khi tiếp tục vào trong ngắm nhìn những tuyệt tác, bartender sẽ pha chế từng ly nước dành riêng cho từng vị khách, phục vụ trong những tác phẩm nghệ thuật pha lê Baccarat do chính vị khách lựa chọn, từ bộ sưu tập Harcourt, Harmonie, Mille Nuits cho đến Chateau.
Nhấp ngụm nước được Bespoke trên tay, những vị khách quý sẽ tiếp tục đi đến khu trưng bày tác phẩm nghệ thuật đến từ Baccarat. Star Collection với những chiếc ly Bespoke riêng cho vương tộc Romanov, triều đại vị trì tại nước Nga hơn 300 năm; Baccarat Harcourt, mẫu “chén thánh” huyền thoại Bespoke riêng cho Vua Louis-Philippe, vị vua cuối cùng của nước Pháp; và Mille Nuits, bộ sưu tập Bespoke từ câu chuyện “Nghìn kẻ một đêm”, là những tuyệt tác đã được trưng bày tại sự kiện. Sau khi đã chiêm ngưỡng hết các tác phẩm, khách tham gia đi đến quầy sofa tìm hiểu về đèn chùm, nơi nghệ thuật chế tác pha lê được đẩy lên đỉnh cao nhất. Một chiếc đèn chùm với số lượng chi tiết cao, có lẽ ít ai nghĩ đến việc khách hàng có thể thay đổi từng nét cắt trên mỗi viên pha lê, thế nhưng, Baccarat làm được điều đó. Cùng những chuyên gia, khách hàng sẽ nhận ra họ có thể thỏa thích chơi đùa cùng màu sắc, thay đổi số lượng bóng đèn, chiều cao và đường kính của đèn, thậm chí sáng tạo đổi cả dáng đèn nguyên bản nhằm phù hợp với không gian sống hơn và đặc biệt, biến tấu họa tiết cắt của từng viên pha lê.
Đến với khu vực của Rolls-Royce, xuất hiện đó chính là mẫu xe thuần điện đầu tiên của thương hiệu, Spectre. Là chiếc xe super coupe điện siêu sang đầu tiên trên thế giới, Rolls-Royce không chấp nhận bất cứ nhượng bộ hay thỏa hiệp nào về hiệu suất, không gian nội thất, sự thoải mái, hay chất lượng xe. Khi đến với khu vực xe Spectre, khách hàng sẽ được lắng nghe từ các chuyên gia về khả năng Bespoke thương hiệu, tự mình chạm vào từng chi tiết trên chiếc xe để từ đó thỏa sức sáng tạo, vẽ nên một tác phẩm nghệ thuật trong mơ mà chắc chắn Rolls-Royce sẽ có thể đồng hành cùng họ biến thành hiện thực. Một trần xe đầy sao sắp xếp theo cung hoàng đạo của bạn? Chuyện nhỏ. Một ngăn chứa đặt riêng theo đúng kích thước chiếc đồng hồ bạn yêu thích và hai chiếc ghế sau tự do xoay chuyển 360 độ nhằm giải trí tốt hơn? Không thành vấn đề.
Sau khi đã chiêm ngưỡng các tuyệt tác đến từ cả hai thương hiệu, những vị khách quý sẽ được một họa sĩ vẽ tặng bức tranh tùy theo sở thích và mong muốn của cá nhân để mang về làm kỉ niệm. Đó có thể là bức tranh chân dung hiện tại ngay lúc này của họ, tuy nhiên, đó cũng có thể là gương mặt của họ khi về già hạnh phúc cùng gia đình hoặc khoảnh khắc ngày bé vô tư hồn nhiên cùng bạn bè.