10 sự thật bạn nên biết về Bentley

Nhắc đến Bentley, bạn nghĩ đến điều gì? Có phải là những chiếc xe siêu sang, bóng bẩy, lướt nhẹ trên các con đường quanh co, hay những tiếng gầm rú động cơ mạnh mẽ, mang tính lịch sử trên đường đua? Phải chăng đó là sự liên tưởng đến các tầng lớp thượng lưu trên toàn thế giới, kết nối những người nổi tiếng, hoàng gia và những nhân vật đáng chú ý khác dưới cùng một chiếc ô tô? Bất kể là điều gì, thì mối liên hệ đó cũng có liên quan đến thiết kế của Bentley. Sức ảnh hưởng mang tính biểu tượng không thể nhầm lẫn được mà Bentley đã xây dựng đối với văn hóa đại chúng kể từ khi thành lập, cả trong thế giới ô tô và trong cuộc sống hàng ngày. Bentley từ lâu đã đồng nghĩa với đẳng cấp, sự xa xỉ cùng chất lượng và kỹ thuật ô tô chưa từng có. Dưới đây là 10 sự thật thú vị và ít được biết đến, tô đậm lịch sử phong phú của Bentley từ khi thành lập cho đến khi trở thành biểu tượng đẳng cấp toàn cầu không thể nhầm lẫn ở bất kỳ đâu.

Xuất phát điểm từ bầu trời

Xuất phát điểm từ bầu trời

Vào đầu thế kỷ 20, trước khi Bentley trở thành biểu tượng với các dòng xe sang trọng và đẳng cấp, nhà sáng lập của hãng Walter Owen Bentley đã thiết kế và sản xuất động cơ quay cho máy bay chiến đấu của Anh trong Thế chiến thứ nhất. Thời gian này là nền tảng cho dự án tương lai của ông trong ngành công nghiệp ô tô. Thực tế, dấu ấn trong ngành hàng không của Bentley vẫn còn thể hiện rõ ràng trong logo chữ "B" đặt giữa đôi cánh mang tính biểu tượng của hãng, thể hiện nguồn gốc của thương hiệu trong lĩnh vực này. Bản thân Bentley đã tích lũy kinh nghiệm và kiến ​​thức có được khi phát triển động cơ máy bay như một công cụ tạo nên hướng đi của ông đối với mô hình kinh doanh mạnh mẽ và độc đáo cho những chiếc xe của Bentley, một mô hình vẫn vượt qua mọi giới hạn cho đến ngày nay.

Nhóm người ái mộ đầu tiên của Bentley

Nhóm người ái mộ đầu tiên của Bentley

Những năm 1920, sức hấp dẫn của những cỗ máy tốc độ nhưng không kém phần sang trọng của Bentley đã thu hút nhóm các tay đua và người đam mê ô tô giàu có, sau này được gọi là The Bentley Boys. Nhóm này bao gồm nhiều cá nhân khác nhau, từ những tay đua xe chuyên nghiệp, người đua ngựa đến những tay chơi, những người thừa kế triệu phú và ưa mạo hiểm. The Bentley Boys mang nhiệt huyết của mình tham gia các đường đua trên khắp Châu Âu bằng những chiếc xe Bentley của họ, chứng minh được sự bất khả chiến bại cũng như củng cố danh tiếng hãng trong việc chế tạo những chiếc xe hiệu năng cao và không kém phần chất lượng. Một trong những chiến công huyền thoại có thể nhắc đến Woolf Barnato, người thừa kế cả một mỏ kim cương và là chủ tịch của Bentley, ông đã điều khiển chiếc Bentley 6½ Litre của mình để đua và giành chiến thắng trước The Blue Train, một chuyến tàu hỏa hạng sang mà những du khách giàu có người Anh thường xuyên dùng để di chuyển giữa Calais và French Rivier.

Walter Owen Bentley không mấy hứng thú với Blower Bentley

Walter Owen Bentley không mấy hứng thú với Blower Bentley

Dù Blower Bentley là một trong những mẫu xe đua lừng danh của Bentley nhưng người sáng lập của hãng khi ấy lại không mấy ưng thuận dòng xe này. Walter Owen Bentley tin rằng nếu muốn chiếc xe chạy nhanh hơn thì phải tăng dung tích động cơ, việc tăng áp cho động cơ 4.5L sẽ làm giảm tính toàn vẹn và hiệu suất của nó. Tuy nhiên, Sir Henry Birkin, một tay đua nổi tiếng của Bentley, đã ủng hộ việc phát triển mẫu xe tích hợp hệ thống siêu tăng áp, trái ngược với lựa chọn tăng dung tích bằng động cơ Speed ​​Six 6.5L hút khí tự nhiên của Walter Owen. Sự miễn cưỡng của Walter Owen đã bị các nhà tài trợ bác bỏ và cái tên Blower Bentley xuất hiện bất chấp sự phản đối của ông. Blower Bentley, nổi tiếng với những pha tăng tốc ấn tượng với tốc độ kỷ lục nhưng ngắn ngủi, mang về cho Bentley lượng lớn người hâm mộ tại mọi cuộc đua mà nó tham gia. Trớ trêu thay, Blower Bentley đã không đạt được thành công nhất định trong các cuộc đua giống như Speed ​​Six, chiếc xe đã giành chiến thắng tại Le Mans 1929 và 1930.

Bentley chế tạo chiếc SUV nhanh nhất thế giới

Bentley chế tạo chiếc SUV nhanh nhất thế giới

Bentley đã tạo nên bước đột phá mới với sự ra mắt của Bentayga, mẫu SUV hạng sang đầu tiên của thương hiệu. Đây là bước thay đổi đáng kể so với dòng xe GT siêu sang hiệu suất cao và xe thể thao truyền thống của thương hiệu, dù vậy hiệu năng đỉnh cao vẫn được giữ nguyên. Bentayga được chế tạo và chế tác để mang đến mức độ tinh tế và hiệu suất chưa từng có. Bentayga trở thành mẫu SUV nhanh nhất thế giới khi Bentayga Speed ​​được ra mắt với tốc độ tối đa 306 km/h. Sau đó, Bentayga Speed ​​bị các mẫu siêu SUV mới như Lamborghini Urus SE và Aston Martin DBX707 vượt qua, nhưng không mẫu nào trong số đó đạt được sự kết hợp hài hòa giữ tốc độ và sự sang trọng đẳng cấp một cách tinh tế như Bentley.

Sức mạnh phá kỷ lục của Bentley

Sức mạnh phá kỷ lục của Bentley

Tất nhiên, Bentayga Speed ​​không phải là chiếc Bentley duy nhất lập kỷ lục hiệu suất. Năm 2003, Bentley Continental GT với động cơ W12 tăng áp kép đã trở thành chiếc xe 4 chỗ thương mại nhanh nhất thế giới, đạt tốc độ tối đa đáng kinh ngạc 319 km/h. Bentley vẫn tiếp tục theo đuổi hiệu suất kể từ đó, gần đây là việc giới thiệu Bentley Batur vào năm 2022 với công suất 730 mã lực. Mặc dù là phiên bản giới hạn, nhưng mẫu xe thể thao siêu sang này có lẽ là minh chứng rõ nhất về đỉnh cao mới mà Bentley có thể đạt được với hiệu suất sẵn sàng cho đường đua và phấn khích cho cuộc sống hàng ngày.

Chất lượng thủ công tuyệt đỉnh

Chất lượng thủ công tuyệt đỉnh

Sự tận tâm của Bentley đối với chế tác thủ công đã trở thành huyền thoại. Những chiếc xe của thương hiệu nổi tiếng với nội thất tinh tế, nơi những nghệ nhân lành nghề tỉ mỉ chế tác từng chi tiết bằng bàn tay tài hoa của họ. Từ lớp bọc da mềm mại được khâu với độ tinh xảo cao đến lớp ốp gỗ veneer thủ công, từng chi tiết nội thất của Bentley là minh chứng cho cam kết không ngừng nghỉ của thương hiệu đối với chất lượng và phong cách sang trọng.

Nhà máy Crewe của Bentley tại Anh là trung tâm của những chuyên gia thủ công, nơi nhiều thế hệ thợ thủ công nam và nữ đã mài giũa kỹ năng của mình. Phải mất hàng trăm giờ để tạo ra một nội thất Bentley độc bản, với từng thành phần được lựa chọn và lắp ráp cẩn thận để tạo nên một cabin hài hòa và xa hoa. Dù có nhìn từ bất kỳ hướng nào, mức độ chi tiết này là chưa từng có trong thế giới sản xuất và lắp ráp tự động ngày nay.

Mối quan hệ kéo dài nhiều thập kỷ với hoàng gia

Mối quan hệ kéo dài nhiều thập kỷ với hoàng gia

Bentley có mối quan hệ đặc biệt gắn bó với hoàng gia, nhất là với Hoàng gia Anh. Năm 1952, Nữ hoàng Elizabeth II đã đặt chế tác riêng một chiếc Bentley State Limousine để phục vụ cho việc di chuyển của bà. Chiếc limousine này được thiết kế với phần mái nâng cao cùng thân xe bọc thép và đã được sử dụng cho các sự kiện của nhà nước, các cuộc diễu hành của hoàng gia trong nhiều thập kỷ. Không chỉ giới hạn ở đó, mối quan hệ của Bentley với hoàng gia còn thể hiện rất rõ nét khi nhiều thành viên khác gồm Hoàng tử Charles, Hoàng tử William và tất nhiên là cả Nữ hoàng, đã sở hữu hoặc điều khiển những chiếc Bentley, qua đó củng cố thêm hình ảnh uy tín và độc quyền của thương hiệu này. Với vị thế là thương hiệu được nhiều người nổi tiếng yêu thích, Bentley đứng ở một đẳng cấp riêng về sự sang trọng hiếm có của nước Anh.

Bộ phận chế tác Mulliner: tinh hoa độc bản

Bộ phận chế tác Mulliner: tinh hoa độc bản

Bộ phận Mulliner của Bentley là nơi dành cho những ai tìm kiếm khả năng cá nhân hóa không giới hạn. Được đặt theo tên của công ty chế tạo xe nổi tiếng của Anh - HJ Mulliner, bộ phận này chuyên tạo ra những chiếc xe độc ​​nhất vô nhị theo đúng mong muốn cụ thể và cá tính của từng khách hàng. Từ lớp sơn hoàn thiện, cách trang trí nội thất độc bản đến họa tiết thêu tùy chỉnh và logo cá nhân hóa, Mulliner cho phép chủ sở hữu Bentley thể hiện dấu ấn cá nhân của mình và tạo ra một kiệt tác ô tô thực sự độc nhất. Quá trình cá nhân hóa này thể hiện sự tâm huyết của Bentley để mang lại trải nghiệm thượng lưu không gì sánh được.

Bentley dưới mái nhà Volkswagen

Bentley dưới mái nhà Volkswagen

Việc Volkswagen mua lại Bentley vào năm 1998 là một sự kiện quan trọng trong lịch sử ô tô. Trước đó, Bentley thuộc quyền sở hữu của Vickers, công ty đã quyết định bán cả Rolls-Royce và Bentley vào năm 1997. Việc mua bán này đã thu hút sự quan tâm của nhiều bên đấu giá, bao gồm BMW và Volkswagen. Cả hai tranh chấp nhau rất gay gắt, BMW ban đầu có vẻ chiếm ưu thế do mối quan hệ khi ấy cùng Rolls-Royce với tư cách là nhà cung cấp động cơ. Tuy nhiên, Volkswagen đã đưa ra mức giá thầu cao hơn là 430 triệu bảng Anh so với 340 triệu bảng Anh của BMW. Mức giá thầu này cho phép Volkswagen mua lại Bentley và các cơ sở sản xuất tại Crewe.

Rolls-Royce đã cố gắng thâu tóm Bentley

Rolls-Royce đã cố gắng thâu tóm Bentley

Suy thoái kinh tế năm 1929 đã tác động lớn đến thị trường xe hơi hạng sang, dẫn đến những thách thức trong vấn đề tài chính cho Bentley và khiến thương hiệu phá sản vào năm 1931. Một số đối thủ cạnh tranh đã tỏ ý mua lại công ty, nhưng lời chào mua thành công lại đến từ nguồn không ngờ tới: Quỹ tín thác công bằng Trung ương Anh (British Central Equitable Trust). Chỉ cho tới khi thương vụ này hoàn tất, người mua thực sự mới được tiết lộ, và cái tên không ai xa lạ chính là Rolls-Royce, hãng sản xuất ô tô khi đó đang cạnh tranh với Bentley. Cuối cùng, Rolls-Royce giữ quyền sở hữu Bentley cho đến năm 1970. Trong suốt giai đoạn này, từ những năm 1930 đến đầu thế kỷ 21, phần lớn các mẫu xe Bentley đều chịu ảnh hưởng rất lớn từ các thiết kế của Rolls-Royce.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe