Hàn Quốc yêu cầu các hãng xe điện công khai thương hiệu pin

Hàn Quốc sẽ yêu cầu các nhà sản xuất ô tô đưa thông tin về loại pin trên xe, lắp đặt thêm hệ thống chữa cháy, trụ sạc chống cháy.

Chính phủ Hàn Quốc và đảng cầm quyền đã nhất trí đẩy nhanh chương trình chứng nhận pin xe điện. Động thái này diễn ra khi các nhà chức trách đang tìm cách xoa dịu mối lo ngại về an toàn nơi công cộng, sau một loạt vụ cháy liên quan đến xe điện tại đây.

Cụ thể, Hàn Quốc sẽ bắt đầu chương trình chứng nhận pin vào tháng 10, sớm hơn dự kiến trước đó, theo chia sẻ của Han Zeea, người phát ngôn của Đảng Sức mạnh Nhân dân (People Power Party - PPP). Ngoài ra, chính phủ quốc gia này cũng yêu cầu các nhà sản xuất ô tô hoạt động trong nước phải xác định, đưa ra thông tin về loại pin được sử dụng trong xe điện của họ.

Trong tháng 8 vừa qua, một chiếc xe điện Mercedes sử dụng pin của Farasis Energy cháy ở tầng hầm chung cư, phá hủy khoảng 140 chiếc xe xung quanh, và buộc một số cư dân ở các căn hộ phía trên phải di chuyển đến nơi trú ẩn. Mất 8 giờ để có thể dập đám cháy.

Những chiếc xe bị thiêu rụi hoàn toàn do vụ cháy xe điện Mercedes vào tháng 8, tại bãi đậu xe ngầm chung cư ở Incheon, Hàn Quốc

Mặt khác, một số công ty ô tô đã bắt đầu nêu tên các nhà sản xuất pin mà họ sử dụng. Các chuyên gia cho biết việc yêu cầu các công ty ô tô đưa thông tin về nguồn gốc pin sẽ giúp người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn hơn. Tuy vậy, một số người đặt câu hỏi liệu điều này có cải thiện được tính an toàn hay không, vì thiếu dữ liệu xác định thương hiệu pin nào dễ gây hỏa hoạn.

Bên cạnh đó, là một phần của các biện pháp tăng cường an toàn, chính phủ Hàn Quốc sẽ sửa đổi các quy định về thiết bị phòng cháy chữa cháy, nhằm yêu cầu các tòa nhà lắp đặt thêm hệ thống phun nước chữa cháy tại các bãi đỗ xe ngầm có trạm sạc xe điện. Ngoài ra, hệ thống trụ sạc chống cháy, có thể kiểm soát tình trạng sạc quá mức, cũng sẽ được mở rộng lên 90.000 trụ vào năm tới.

Các số liệu, nghiên cứu gần đây cho thấy xe điện ít có nguy cơ cháy hơn xe xăng. Tuy nhiên, pin xe điện bị cháy rất khó kiểm soát, phải dùng nhiều nước hoặc chất hóa học đặc biệt để dập.

Theo VnExpress

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức