Ferrari ra mắt siêu xe F80, giới hạn chỉ 799 chiếc

Ferrari vừa cho ra mắt F80 và mở ra một chương mới trong lịch sử của những chiếc siêu xe huyền thoại mang biểu tượng Ngựa Chồm. F80 sẽ được sản xuất giới hạn chỉ 799 chiếc và gia nhập hàng ngũ những biểu tượng như GTO, F40 và LaFerrari, thể hiện những thành tựu vượt bậc của thương hiệu đến từ Maranello về công nghệ và hiệu suất.

Ferrari F80

F80 được giao nhiệm vụ thể hiện đỉnh cao về kỹ thuật cho một mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong, và sử dụng tất cả những giải pháp công nghệ tiên tiến nhất, bao gồm công nghệ hybrid thế hệ mới cho hệ truyền động, để đạt được mức công suất và mô-men xoắn vượt trội. Mọi khía cạnh của kiến trúc xe đều được thiết kế để tối đa hóa hiệu suất, từ khung xe bằng sợi carbon và các giải pháp khí động học cực kỳ tiên tiến vượt xa những gì từng thấy trên một chiếc xe đường phố, cho đến hệ thống treo chủ động mới được tối ưu hóa để giúp người lái khai thác triệt để hiệu suất từ chiếc xe trên đường đua.

Ferrari F80

Không giống bất kỳ siêu xe nào khác hiện nay, F80 kết hợp tất cả những ưu điểm của xe đua với khả năng sử dụng một cách dễ dàng trên đường công cộng. Khả năng sử dụng trên đường phố đã định hình mọi lựa chọn về công nghệ và cấu trúc của xe, thoạt nhìn thì điều này dường như là bất khả thi, khi Ferrari muốn tạo ra một siêu xe thiên về đường đua nhưng vẫn có khả năng lái dễ dàng như một mẫu xe sản xuất hàng loạt.

Tất cả điều này đồng nghĩa rằng người lái sẽ dành nhiều thời gian hơn trong xe và thực sự có thể khám phá, tận hưởng hiệu suất cũng như trải nghiệm lái đầy hứng khởi mà F80 mang lại. Cấu trúc thiết kế của F80 tập trung hoàn toàn vào người lái, dẫn đến khoang cabin hẹp hơn, nhưng vẫn mang lại không gian và sự thoải mái tuyệt vời cho hành khách. Cấu trúc này mang đến một hiệu quả rất lớn trong nỗ lực giảm lực cản và trọng lượng của xe.

Ferrari F80

Khu vực buồng lái mang lại cảm giác như một chiếc xe đua một chỗ ngồi, mặc dù xe được thiết kế cho hai người, tạo nên cấu trúc "1+". Lý do chính cho sự lựa chọn này là nhằm giảm chiều rộng, hỗ trợ tối đa cho khí động học và tiết kiệm trọng lượng. Đây là một cấu trúc thường thấy trong thế giới xe đua, nơi mà chiếc xe này lấy cảm hứng cũng như thừa hưởng những giải pháp công nghệ tiên tiến.
 
Ferrari F80

Như mọi siêu xe Ferrari trước F80, hệ truyền động của xe sẽ dựa trên những công nghệ tối tân nhất của đua xe thể thao. GTO và F40 sử dụng động cơ V8 tăng áp, vì xe F1 trong thập niên 1980 cũng sử dụng động cơ tăng áp. Ngày nay, trong cả F1 và Giải đua sức bền thế giới (WEC), hệ truyền động đều sử dụng động cơ V6 tăng áp kết hợp với hệ thống hybrid 800V. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi cấu trúc này - cùng loại cấu trúc được sử dụng trên chiếc 499P đã giành hai chiến thắng liên tiếp tại cuộc đua 24 giờ Le Mans - được trang bị trên F80 mới.

Tuy nhiên, hệ truyền động của F80 còn được bổ sung bởi công nghệ tăng áp điện (e-turbo) lần đầu xuất hiện trên một chiếc Ferrari, với một động cơ điện được lắp giữa tua-bin và máy nén của mỗi turbo, mang lại công suất đáng kinh ngạc và giúp động có có khả năng phản hồi tức thì từ vòng tua thấp.

Ferrari F80

Khí động học đóng vai trò vô cùng quan trọng trên F80, với các giải pháp như cánh gió sau chủ động, bộ khuếch tán sau, gầm xe phẳng, cánh gió trước ba tầng và S-Duct hoạt động cùng nhau để tạo ra 1.000 kg lực ép xuống mặt đường ở vận tốc 250 km/h. Kết quả này còn được tăng cường nhờ hệ thống treo chủ động, góp phần tăng độ bám đường. Hiệu suất của xe còn được cải thiện nhờ các động cơ điện ở trục trước, mang lại khả năng dẫn động bốn bánh để tận dụng tốt hơn mô-men xoắn và công suất của xe, cùng với hệ thống phanh mới sử dụng công nghệ CCM-R Plus được lấy từ đua xe thể thao.

Ferrari F80

F80 đánh dấu sự khởi đầu của một kỷ nguyên thiết kế mới của Ferrari, với ngôn ngữ thiết kế mạnh mẽ hơn, làm nổi bật linh hồn đua xe của F80. Có những chi tiết thiết kế được ứng dụng từ ngành hàng không vũ trụ, một lần nữa nhấn mạnh công nghệ tiên tiến và sự tinh tế trong từng giải pháp kỹ thuật của xe. Nhưng cũng có những chi tiết mang đậm dấu ấn của các bậc tiền bối vang danh, khẳng định rõ ràng dòng dõi huyền thoại của F80.

Tại thị trường Mỹ, Ferrari F80 có giá bán công bố khoảng 3,9 triệu USD.

Chia sẻ bài đăng
Tin Tức