Nghệ thuật chế tác đất sét thổi hồn vào thiết kế xe Mazda

Nghệ nhân Takumi có thể nhìn, chạm và cảm nhận được từng đường nét chuyển động của xe trong quá trình chế tác từ đất sét, qua đó truyền tải thông điệp "Jinba Ittai - Nhân mã hợp nhất".

Tại Mazda, nghệ thuật bắt nguồn từ chính đôi bàn tay tài hoa của các nghệ nhân và đất sét đóng vai trò kiến tạo “linh hồn” của các mẫu xe. Khi nghệ nhân miết tay mình lên bề mặt của tạo hình xe từ đất sét, họ cảm nhận được chính xác vẻ đẹp của từng đường nét cũng như tinh thần tự do và chuyển động của xe. Tất cả đều được tạo ra bằng tay cho đến khi mọi chi tiết trở nên hoàn hảo. Quá trình này được xem là đỉnh cao của sự sáng tạo, biến những thứ tưởng chừng đơn giản trở thành vẻ đẹp nghệ thuật có khả năng lay động mọi giác quan.

Nghệ thuật chế tác đất sét thổi hồn vào thiết kế xe Mazda

Mazda cũng là một trong những thương hiệu gắn bó lâu đời nhất với tạo hình đất sét thủ công - hình thức sáng tạo độc đáo, thổi hồn cảm xúc vào tác phẩm mà không một phần mềm hay máy móc nào có thể làm được. Sự kỳ công trong khâu tạo hình với nét thủ công tinh xảo của các nghệ nhân đã khiến giới mộ điệu vô cùng thích thú. Đơn cử ở Mazda3 thế hệ mới, hơn 30 mô hình đất sét đã được các nghệ nhân tạo ra trước khi sản phẩm cuối cùng được chấp nhận để đưa vào sản xuất. Rõ ràng, chế tác từ đất sét đóng vai trò quan trọng trong quá trình phát triển các mẫu xe Mazda. "Là một nghệ nhân có khả năng tạo mẫu vật có độ dày thậm chí chưa đến 1 mm, khi thiết kế từng phần, thậm chí chỉ là một phần rất nhỏ, chúng tôi luôn chắc chắn rằng các chi tiết trên toàn bộ chiếc xe phải thật hoà hợp với nhau," một nghệ nhân dành cả cuộc đời với niềm đam mê đất sét chia sẻ.

Nghệ thuật chế tác đất sét thổi hồn vào thiết kế xe Mazda

Để hình thành một chế tác bằng đất sét, mục tiêu đầu tiên mà các nghệ nhân hướng đến là tái tạo lại các bước chuyển động của ánh sáng. Từ đây các nghệ nhân có thể chạm, cảm nhận và nhìn thấy sự chuyển động ánh sáng. Làm việc trực tiếp với đất sét, truyền năng lượng và chiều sâu vào mọi sắc thái của bề mặt, các nghệ nhân đã đưa chế tạo ô tô trở thành một hình thức nghệ thuật. Tinh thần làm việc tập thể cũng được Mazda đề cao trong quá trình hình thành các chế tác. Các nhà thiết kế và các nghệ nhân tạo hình đất sét luôn trao đổi ý tưởng, thậm chí đôi lúc xung đột với nhau. Nhưng chính văn hoá làm việc cởi mở này đã nuôi dưỡng sự sáng tạo, làm trọn vẹn hơn tinh thần thiết kế xe là nghệ thuật.

Nghệ thuật chế tác đất sét thổi hồn vào thiết kế xe Mazda

Có thể thấy, hình thức tạo hình truyền thống từ đất sét là minh chứng cho việc thổi hồn vào sản phẩm bằng nghệ thuật thủ công từ đôi bàn tay tài hoa của nghệ nhân. Đây cũng là yếu tố tạo nên khác biệt trên các dòng xe Mazda, đó là sự kết nối hoàn hảo giữa xe và người sử dụng, tập trung vào người lái, chăm chút từng giác quan, chú trọng vào trải nghiệm và cảm xúc hứng khởi. Nhờ vào những tiêu chí này, hãng xe Nhật Bản tự tin khẳng định các chế tác bằng đất sét sẽ không bao giờ biến mất, ít nhất là tại phòng thiết kế của Mazda.

Chia sẻ bài đăng
Văn Hóa Xe