Bán ra gần 2.000 xe, chiếm 2/3 doanh số của hãng, Viloran không chỉ giúp Volkswagen lập kỷ lục doanh số tại Việt Nam, mà còn trở thành một trong những mẫu xe ô tô nổi bật nhất thị trường trong năm 2024.
2024 là một năm thành công đối với Volkswagen Việt Nam. Hãng xe Đức ghi nhận kết quả bán xe kỷ lục kể từ khi gia nhập thị trường Việt Nam, với gần 3.000 xe đến tay người dùng. Đáng chú ý, trong số đó, nổi lên như một ngôi sao chính là mẫu MPV cao cấp Viloran với "hành trình bứt phá" về doanh số và sự đón nhận của thị trường sau 1 năm kể từ thời điểm ra mắt.
"Cú twist" đột phá mang tên Viloran
Với những tín đồ của văn học và điện ảnh, "plot twist" là một thuật ngữ đã quá quen thuộc. Thuật ngữ này sử dụng để chỉ những tình tiết, phân đoạn "lật kèo" bất ngờ trong diễn tiến câu chuyện, kịch bản phim.
Trong giới kinh doanh nói chung hay lĩnh vực ô tô nói riêng, "twist" hay "cú twist" cũng được sử dụng khá phổ biến; nhưng để ví von về một quyết định hay sản phẩm mang tính đột phá, bất ngờ, có thể xoay chuyển tình thế của cả một thương hiệu. Ví như trường hợp của Mitsubishi giai đoạn năm 2018 với mẫu xe Xpander; hay mới đây nhất là trường hợp của Volkswagen với Viloran.
Tại Việt Nam, “cú twist” đột phá của liên doanh xe Đức bắt đầu từ tháng 11/2023, Volkswagen Việt Nam bất ngờ đưa thông tin sẽ mang về nước “quân cờ” mới có tên gọi Viloran vào cuối tháng 12/2023.
Thời điểm đó, quyết định này khiến không chỉ người dùng, mà cả giới chuyên gia trong ngành ô tô phải bất ngờ. Bởi Viloran là mẫu xe định vị ở phân khúc xe gia đình (MPV 7 chỗ) cỡ lớn - phân khúc vốn dĩ khá “kén khách”, lại đang bị “độc chiếm” bởi mẫu xe Hàn Quốc - Kia Carnival (hay Kia Sedona trước đây).
Đến thời điểm này, những gì đã diễn ra khiến tất cả phải bất ngờ. Viloran không chỉ đập tan những hoài nghi ban đầu, mà còn bứt phá, trở thành “gà đẻ trứng vàng” của Volkswagen Việt Nam, với lượng xe bán ra ngoài mong đợi.
Đưa thương hiệu bứt phá
Theo số liệu bán hàng mới nhất vừa được Volkswagen Việt Nam công bố, khép lại năm 2024, thương hiệu xe Đức chính thức lập nên kỷ lục doanh số, với gần 3.000 xe đến tay khách hàng. Con số thực sự ấn tượng với một thương hiệu ô tô đến từ Châu Âu và định vị sản phẩm ở phân khúc cao cấp.
Đáng chú ý, Viloran nắm vai trò “vedette” với gần 2.000 xe bán ra. Trong đó, có hơn 200 xe thuộc nhóm khách hàng doanh nghiệp, hơn 20 xe được giới KOL, người nổi tiếng tin tưởng lựa chọn. Như vậy, một mình mẫu MPV cỡ lớn này đóng góp đến gần 70% thị phần của hãng xe Đức tại Việt Nam trong năm qua. Một kết quả mà có lẽ, thời điểm quyết định đưa Viloran về phân phối, cả lãnh đạo Volkswagen Việt Nam cũng chưa từng nghĩ đến.
Nhưng chưa dừng lại ở những con số cụ thể trên báo cáo bán hàng. Thực tế, Viloran còn gián tiếp nâng tầm vị thế của Volkswagen tại Việt Nam, khi đưa hãng xe Đức lọt nhóm những thương hiệu ô tô nổi bật tại thị trường Việt Nam năm 2024 thông qua những giải thưởng uy tín. Trong đó, ấn tượng nhất phải kể đến “cú đúp” giải MPV của năm do VnExpress và Robb Report bầu chọn.
Thành công đến từ đâu?
Trước Viloran, phân khúc MPV gia đình cỡ lớn tại Việt Nam từng chào đón sự góp mặt của không ít mẫu mã; từ Luxgen M7 đến Honda Odyssey. Thế nhưng, tất cả những tên tuổi này cuối cùng đều không thể tìm được chỗ đứng và lần lượt phải rời đi trước sự áp đảo của Kia Sedona/Carnival.
Trường hợp của Volkswagen Viloran lại hoàn toàn khác biệt. Mẫu xe này không mất nhiều thời gian để thuyết phục khách hàng. Thậm chí rơi vào cảnh “cháy hàng” ngay những tháng đầu mở bán.
So với những mẫu xe từng xuất hiện tại Việt Nam trước đây, khác biệt lớn nhất của Volkswagen Viloran có lẽ nằm ở sự toàn diện. Bởi, không chỉ giải được bài toán về giá bán nhờ chuyển đổi nguồn cung, mẫu xe này còn đáp ứng được gần như tất cả tiêu chí của số đông khách Việt đang tìm mua xe MPV cỡ lớn tại Việt Nam. Từ kiểu dáng sang hơn, trẻ hơn đến không gian nội thất “full” công nghệ.
Theo nhiều chuyên gia trong ngành ô tô, thành công của Viloran trước hết có lẽ đến từ chính yếu tố kinh nghiệm của liên doanh xe Đức, nhất là về cách tiếp cận khách hàng cũng như thị hiếu người dùng Việt.
Bên cạnh đó, việc lựa chọn xe Viloran lắp ráp tại nhà máy đạt tiêu chuẩn toàn cầu Volkswagen ở Ninh Ba theo sự chỉ định và giám sát từ tập đoàn VWAG (Đức) mang lại cho thị trường VN khá nhiều lợi thế. Trong đó phải kể đến yếu tố nguồn cung xe ổn định và kiểu dáng thiết kế, trang bị tính năng phù hợp, nhờ được nghiên cứu dành riêng cho các thị trường trong khu vực Châu Á.
Cuối cùng, quan trọng nhất là yếu tố thương hiệu cùng cách định giá. Viloran phân phối chính hãng tại Việt Nam với 2 phiên bản, gồm Viloran Premium giá 1,989 tỉ đồng và Viloran Luxury giá 2,188 tỉ đồng. Mức giá này cao hơn đối thủ Hàn Quốc hơn 200 triệu đồng. Mặc dù vậy, khó phủ nhận sức nặng thương hiệu là thứ mà mẫu xe đến từ Đức hoàn toàn chiếm ưu thế. Yếu tố này đủ sức khỏa lấp sự chênh lệch không quá đáng kể về giá, qua đó giúp Viloran dễ dàng chinh phục nhóm khách hàng Việt đang tìm kiếm một mẫu xe vừa đẳng cấp, sang trọng nhưng đồng thời cũng mang đến sự tin cậy, cân bằng giữa nhu cầu gia đình và công việc.
Tri ân khách hàng Viloran
Đánh dấu cột mốc 1 năm hành trình bứt phá của Viloran, Volkswagen Việt Nam mang đến chương trình tri ân dành cho những vị khách tiên phong đã tin tưởng và lựa chọn dòng sản phẩm Viloran, sẽ được hãng trao gửi món quà tri ân bao gồm thẻ ưu đãi đặc quyền 50 triệu và gói dịch vụ miễn phí cứu hộ; các món quà trong bộ sưu tập thời trang lifestyle. Sự kiện tri ân khách hàng Viloran sẽ được tổ chức đồng loạt trong tháng 1/2025 tại hệ thống đại lý Volkswagen trên toàn quốc.